Giấy xác nhận cư trú có thời hạn bao lâu? Ngoài giấy xác nhận cư trú thì có thể thay thế bằng giấy tờ nào để xác minh nơi cư trú?
Giấy xác nhận cư trú có thời hạn bao lâu?
Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định:
Xác nhận thông tin về cư trú
...
2. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
...
Căn cứ tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú 2020 quy định:
Nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú
1. Nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống, Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.
...
Như vậy, giấy xác nhận cư trú có giá trị sử dụng trong thời hạn như sau:
- Người không có cả nơi thường trú và tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký, thì giấy xác nhận cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp.
- Đối với người xác nhận thông tin về cư trú thì giấy xác nhận cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp.
- Người thay đổi, điều chỉnh thông tin về nơi cư trú của công dân và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú đã cấp hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Giấy xác nhận cư trú có thời hạn bao lâu? Ngoài giấy xác nhận cư trú thì có thể thay thế bằng giấy tờ nào để xác minh nơi cư trú? (Hình từ Internet)
Ngoài giấy xác nhận cư trú thì có thể thay thế bằng giấy tờ nào để xác minh nơi cư trú?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 14 Nghị định 104/2022/NĐ-CP có quy định:
Khai thác, sử dụng thông tin về cư trú để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công
...
4. Các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú bao gồm: Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Như vậy, ngoài giấy xác nhận cư trú, công dân có thể dùng một trong các loại giấy tờ sau đây để chứng minh thông tin cư trú và có giá trị chứng minh thông tin về cư trú tương tự, gồm:
- Thẻ Căn cước công dân.
- Chứng minh nhân dân.
- Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Thủ tục hành chính thuế có cần sử dụng Giấy xác nhận cư trú không?
Căn cứ tại Công văn 918/TCT-VP năm 2023 về tiếp nhận, trả kết quả các thủ tục hành chính thuế liên quan đến Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy như sau:
Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc TW triển khai, thực hiện như sau:
1. Thực hiện nghiêm việc bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế trên địa bàn đảm bảo đúng quy định của Luật Quản lý Thuế, quy trình của ngành, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Tuyệt đối không yêu cầu người nộp thuế cung cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Các thủ tục hành chính thuế có yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú trong cơ sở quốc gia về dân cư theo quy định.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến bằng các hình thức phù hợp để người nộp thuế biết việc không yêu cầu cung cấp Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc TW gửi văn bản về Tổng cục Thuế (qua Văn phòng) để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc TW biết và thực hiện.
Theo đó, khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các Văn phòng Cục thuế, Chi cục Thuế, công dân không cần phải cung cấp giấy xác nhân cư trú khi đã được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thông tin về nơi cư trú trong cơ sở quốc gia về dân cư.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công chức viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán 2025?
- Vòng chung kết cuộc thi Festival Trạng nguyên Tiếng Anh 2025 diễn ra vào ngày nào?
- Đã có thông báo thu hồi đất, có được mua bán đất nữa không?
- Đơn đề nghị tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe mới nhất hiện nay?
- Nút ấn báo cháy được lắp ở đâu? Mẫu tem kiểm định nút ấn báo cháy là mẫu nào?