Ban quản trị nhà chung cư bị miễn nhiệm, bãi miễn thành viên trong trường hợp nào? Việc bầu lại thành viên Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như thế nào?

Khi nào Ban quản trị nhà chung cư bị miễn nhiệm, bãi miễn? Việc bầu lại thành viên Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Văn Tài ở TP.HCM

Trường hợp nào Ban quản trị nhà chung cư bị miễn nhiệm thành viên?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 26 Quy chế quản lý, sửa dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định như sau:

Miễn nhiệm, bãi miễn thành viên Ban quản trị hoặc bãi miễn Ban quản trị nhà chung cư
1. Việc miễn nhiệm thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Thành viên Ban quản trị thôi tham gia hoặc xin miễn nhiệm;
b) Thành viên Ban quản trị không còn là chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư (đối với trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu);
c) Thành viên Ban quản trị chuyển đi nơi khác;
d) Trưởng Ban quản trị của tòa nhà chung cư tách khỏi cụm nhà chung cư trong trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 21 của Quy chế này;
đ) Thành viên Ban quản trị của tòa nhà nhập vào cụm nhà chung cư trong trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 21 của Quy chế này.
...

Như vậy, việc miễn nhiệm thành viên Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau:

- Thành viên Ban quản trị thôi tham gia hoặc xin miễn nhiệm;

- Thành viên Ban quản trị không còn là chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư;

- Thành viên Ban quản trị chuyển đi nơi khác;

- Trưởng Ban quản trị của tòa nhà chung cư tách khỏi cụm nhà chung cư;

- Thành viên Ban quản trị của tòa nhà nhập vào cụm nhà chung cư trong trường.

Ban-quan-tri-nha-chung-cu

Trường hợp nào Ban quản trị nhà chung cư bị miễn nhiệm thành viên? (Hình ảnh từ Internet)

Trường hợp nào Ban quản trị nhà chung cư bị bãi nhiệm thành viên?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 26 Quy chế quản lý, sửa dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định như sau:

Miễn nhiệm, bãi miễn thành viên Ban quản trị hoặc bãi miễn Ban quản trị nhà chung cư
...
2. Việc bãi miễn Ban quản trị, thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện khi có đề nghị của Ban quản trị hoặc đề nghị của đại diện chủ sở hữu căn hộ trong các trường hợp sau đây:
a) Ban quản trị không báo cáo kết quả hoạt động cho hội nghị nhà chung cư theo quy định của Quy chế này;
b) Ban quản trị không hoạt động sau khi được bầu;
c) Thành viên Ban quản trị vi phạm quy chế hoạt động hoặc quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị;
d) Thành viên Ban quản trị không tham gia các hoạt động của Ban quản trị trong 06 tháng liên tiếp hoặc không tham dự tối thiểu 30% tổng số các cuộc họp của Ban quản trị trong 01 năm.
...

Như vậy, việc bãi miễn tư cách thành viên Ban quản trị nhà chung cư chỉ được tiến hành khi có đề nghị của Ban quản trị hoặc đề nghị của đại diện chủ sở hữu căn hộ trong các trường hợp sau:

- Ban quản trị không báo cáo kết quả hoạt động cho hội nghị nhà chung cư theo quy định;

- Ban quản trị không hoạt động sau khi được bầu;

- Thành viên Ban quản trị vi phạm quy chế hoạt động hoặc quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị;

- Thành viên Ban quản trị không tham gia các hoạt động của Ban quản trị trong 06 tháng liên tiếp hoặc không tham dự tối thiểu 30% tổng số các cuộc họp của Ban quản trị trong 01 năm.

Việc bầu lại thành viên Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 26 Quy chế quản lý, sửa dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định như sau:

Miễn nhiệm, bãi miễn thành viên Ban quản trị hoặc bãi miễn Ban quản trị nhà chung cư
...
3. Việc bầu lại thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư được thực hiện như sau:
a) Trường hợp bầu thay thế Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị thì phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định theo quy định tại Điều 14 của Quy chế này; trường hợp miễn nhiệm hoặc bãi miễn Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử đại diện khác thay thế mà không phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường;
b) Trường hợp bầu thành viên Ban quản trị không thuộc đối tượng quy định tại Điểm a Khoản này thì Ban quản trị đề xuất người thay thế và gửi xin ý kiến của các đại diện chủ sở hữu căn hộ; nếu được tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao hoặc có số lượng ít hơn theo quyết định của hội nghị nhà chung cư đồng ý thì người được đề xuất được công nhận là thành viên Ban quản trị nhà chung cư; trường hợp không có đủ số người đồng ý theo quy định tại Điểm này thì phải họp hội nghị nhà chung cư bất thường của tòa nhà để bầu người thay thế theo quy định tại Điều 14 của Quy chế này.
...

Như vậy, theo quy định trên việc tổ chức bầu lại thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư được thực hiện như sau:

- Tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu thay thế Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị;

- Trường hợp miễn nhiệm hoặc bãi miễn Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử đại diện khác thay thế;

- Trường hợp bầu lại thành viên Ban quản trị không phải là Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban thì Ban quản trị chỉ cần đề xuất người thay thế và gửi xin ý kiến của các đại diện chủ sở hữu căn hộ. Nếu được một nửa đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao hoặc có số lượng ít hơn theo quyết định của hội nghị nhà chung cư đồng ý thì người được đề xuất được công nhận thành viên Ban quản trị nhà chung cư.

Trân trọng!

Ban quản trị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Ban quản trị nhà chung cư
Hỏi đáp Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có được tự ý vào nhà của cư dân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp thành viên ban quản trị chung cư chuyển đi nơi khác thì có xin miễn nhiệm tư cách được hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có được gửi tiền quỹ bảo trì nhà chung cư vào tài khoản cá nhân của thành viên Ban quản trị không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban Quản trị chung cư có phải kê khai nộp thuế TNDN đối với khoản thu chi liên quan đến quản lý nhà chung cư?
Hỏi đáp Pháp luật
Có những mô hình ban quản trị nhà chung cư nào? Chung cư có bắt buộc phải thành lập ban quản trị không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư bị miễn nhiệm, bãi miễn thành viên trong trường hợp nào? Việc bầu lại thành viên Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có cần thành lập Ban quản trị chung cư không khi chung cư có dưới 20 căn hộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được tổ chức và hoạt động theo mô hình nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quyền, hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Ban quản trị nhà chung cư
Lê Gia Điền
6,153 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Ban quản trị nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào