Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì?

Xin cho hỏi, nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì?

Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì?

Theo Điều 2 Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 có quy định như sau:

Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở
Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ và các nguyên tắc cụ thể sau:
1. Bảo đảm phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội.
2. Bảo đảm phù hợp với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo và chủ trương hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.
3. Bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan, Quy chế làm việc của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Công đoàn giáo dục Việt Nam về xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Như vậy, các nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện theo quy định tại Quyết định 129/2007/QĐ-TTg, Quyết định 1847/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, còn các nguyên tắc cụ thể tại Điều 2 Quy chế này.

Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì?

Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo là gì? (Hình từ Internet)

Văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đảm bảo các mục đích nào?

Tại Điều 3 Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 có nêu 03 mục đích trong văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

- Bảo đảm tính trang nghiêm, phong cách giao tiếp, ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi thực hiện công vụ và hiệu quả hoạt động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo “Thân thiện, tận tụy, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, liêm chính”.

- Làm căn cứ để đánh giá việc chấp hành các quy định của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thi hành công vụ.

Nội dung văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm các nội dung nào?

Tại Chương II Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 có quy định thì:

Điều 4. Tinh thần, thái độ làm việc
Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải ý thức về trách nhiệm, bổn phận của người thi hành công vụ như sau:
1. Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; tránh làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
3. Tôn trọng và tận tụy phục vụ, không được gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.
4. Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để làm lợi cho bản thân, chủ động xin thôi chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.
Điều 5. Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử
1. Trong giao tiếp công vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của công dân hoặc cán bộ viên chức dưới cơ sở; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực. Thực hiện nghiêm túc “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
2. Đối với đồng nghiệp: cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ cơ quan.
3. Đối với lãnh đạo cấp trên: cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự lãnh đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
4. Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.
Điều 6. Chuẩn mực về đạo đức, lối sống
1. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.
2. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không được đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; hút thuốc lá đúng nơi quy định; tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
3. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.
Điều 7. Trang phục
1. Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự:
a) Đối với nam: Áo sơ mi, quần âu, comple, đi giày hoặc dép có quai hậu; đối với trang phục mùa đông phải gọn gàng, lịch sự;
b) Đối với nữ: Áo sơ mi, quần âu, bộ ký giả, comple nữ, váy công sở (chiều dài váy tối thiểu phải ngang đầu gối), áo dài truyền thống, áo dài cách tân, đi giày hoặc dép có quai hậu; đối với trang phục mùa đông phải gọn gàng, lịch sự.
2. Đối với những đơn vị có đồng phục riêng thì phải thực hiện theo quy định của ngành.
3. Khuyến khích các đơn vị thực hiện mặc đồng phục các ngày trong tuần hoặc các ngày lễ truyền thống.
Điều 8. Thẻ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
1. Thẻ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải có tên cơ quan, có ảnh, họ và tên, chức danh, số hiệu do cơ quan cấp.
2. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải đeo thẻ khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Theo đó, về nội dung văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm các nội dung như sau:

- Tinh thần, thái độ làm việc

- Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử

- Chuẩn mực về đạo đức, lối sống

- Trang phục

- Thẻ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Bộ Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Giáo dục và Đào tạo
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo do ai bổ nhiệm? Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có quyền ký tất cả các văn bản do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục tiến hành thanh tra kiểm tra nội bộ các cơ sở đào tạo theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm các đơn vị nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có quy định về công tác kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục như nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định như thế nào về vị trí và chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định như nào về nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về bảo đảm chất lượng giáo dục?
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ, quyền hạn gì về quản lý tài chính, tài sản và đầu tư công?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Giáo dục và Đào tạo
2,317 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Giáo dục và Đào tạo

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bộ Giáo dục và Đào tạo

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào