Quỹ phòng chống thiên tai có những nội dung chi nào?
- Nội dung chi của Quỹ phòng chống thiên tai gồm những gì?
- Chế độ tài chính, kế toán và kiểm toán đối với Quỹ phòng chống thiên tai được quy định như thế nào?
- Công khai thông tin về hoạt động của Quỹ phòng chống thiên tai như thế nào?
- Mối quan hệ giữa Quỹ chống thiên tai trung ương và Quỹ cấp tỉnh phòng chống thiên tai được quy định ra sao?
- Bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng chống thiên tai cấp tỉnh được quy định ra sao?
Nội dung chi của Quỹ phòng chống thiên tai gồm những gì?
Căn cứ Điều 7 Nghị định 78/2021/NĐ-CP quy định nội dung chi của Quỹ phòng chống thiên tai như sau:
Nội dung chi
1. Cứu trợ, hỗ trợ các hoạt động ứng phó thiên tai khẩn cấp khi vượt quá khả năng ứng phó của địa phương; trong đó ưu tiên cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai, hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học và xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên tai.
2. Hỗ trợ các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai cho các địa phương chịu thiệt hại bởi thiên tai vượt quá khả năng khắc phục của địa phương; hỗ trợ, trợ cấp đột xuất cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị thiệt hại do thiên tai và người bị tai nạn, thiệt hại khi tham gia phòng, chống thiên tai.
3. Hỗ trợ cho các dự án khẩn cấp phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, dự án điều tra cơ bản và các hoạt động phòng, chống thiên tai liên tỉnh, liên vùng, liên ngành.
4. Hỗ trợ công tác cảnh báo, theo dõi, giám sát, truyền tin thiên tai.
5. Hỗ trợ các hoạt động thông tin, truyền thông, đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức phòng, chống thiên tai cho người dân; tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ và trao đổi, học tập kinh nghiệm về nghiệp vụ quản lý giữa các Quỹ cấp tỉnh.
6. Chi phí quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ trung ương trong năm không vượt quá 1% tổng số nguồn thu của quỹ trong năm đó.
Quỹ phòng chống thiên tai được chi cho các nội dung như hỗ trợ các hoạt động, dự án khắc phục hậu quả, phòng chống thiên tai, các hoạt động cảnh báo, tuyên truyền về thiên tai.
Quỹ phòng chống thiên tai có những nội dung chi nào? (Hình từ Internet)
Chế độ tài chính, kế toán và kiểm toán đối với Quỹ phòng chống thiên tai được quy định như thế nào?
Theo Điều 8 Nghị định 78/2021/NĐ-CP quy định chế độ tài chính, kế toán và kiểm toán đối với Quỹ phòng chống thiên như sau:
Chế độ tài chính, kế toán và kiểm toán
1. Chế độ tài chính:
a) Hàng năm, cơ quan quản lý Quỹ trung ương lập kế hoạch tài chính gồm: kế hoạch hoạt động, kế hoạch thu, kế hoạch chi tài chính trình Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ quyết định.
b) Hàng năm, cơ quan quản lý Quỹ trung ương lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán.
2. Chế độ kế toán, kiểm toán, quản lý tài sản và công khai tài chính:
a) Thực hiện công tác hạch toán, kế toán theo quy định của pháp luật;
b) Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật;
c) Thực hiện kiểm toán độc lập báo cáo tài chính.
Quỹ phòng chống thiên tai báo cáo, lập kế hoạt tài chính theo chế độ hàng năm.
Chế độ kế toán, kiểm toán, quản lý tài sản và công khai tài chính:
- Thực hiện công tác hạch toán, kế toán theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện kiểm toán độc lập báo cáo tài chính.
Công khai thông tin về hoạt động của Quỹ phòng chống thiên tai như thế nào?
Tại Điều 9 Nghị định 78/2021/NĐ-CP quy định công khai thông tin về hoạt động của Quỹ phòng chống thiên tai như sau:
Công khai thông tin
Thông tin về hoạt động của Quỹ trung ương được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật; công bố trên trang thông tin điện tử và tại trụ sở chính của cơ quan quản lý Quỹ trung ương gồm:
1. Thông tin cơ bản về Quỹ trung ương và kế hoạch hoạt động.
2. Báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán.
3. Báo cáo kết quả thực hiện.
Việc công khai thông tin về hoạt động của Quỹ phòng chống thiên tai được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật; công bố trên trang thông tin điện tử và tại trụ sở chính của cơ quan quản lý Quỹ trung ương gồm:
- Thông tin cơ bản về Quỹ trung ương và kế hoạch hoạt động.
- Báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán.
- Báo cáo kết quả thực hiện.
Mối quan hệ giữa Quỹ chống thiên tai trung ương và Quỹ cấp tỉnh phòng chống thiên tai được quy định ra sao?
Theo Điều 10 Nghị định 78/2021/NĐ-CP quy định mối quan hệ giữa Quỹ trung ương và Quỹ cấp tỉnh phòng chống thiên tai như sau:
Mối quan hệ giũa Quỹ trung ương và Quỹ cấp tỉnh
1. Trách nhiệm của Quỹ trung ương:
a) Điều tiết nguồn kinh phí cho Quỹ cấp tỉnh.
b) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí do Quỹ trung ương điều tiết cho Quỹ cấp tỉnh.
2. Trách nhiệm của Quỹ cấp tỉnh:
a) Tiếp nhận, quản lý, sử dụng các khoản điều tiết từ Quỹ trung ương.
b) Chuyển kinh phí cho Quỹ trung ương theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
c) Chịu sự kiểm tra, giám sát của Quỹ trung ương đối với nguồn tài chính do Quỹ trung ương hỗ trợ.
d) Báo cáo tình hình quản lý và sử dụng Quỹ cấp tỉnh cho cơ quan quản lý Quỹ trung ương để tổng hợp.
Quỹ chống thiên tai trung ương và Quỹ cấp tỉnh có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Quỹ chống thiên tai trung ương có trách nhiệm theo dõi, giám sat và hướng dẫn Quỹ cấp tỉnh trong việc sử dụng nguồn kinh phí.
Bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng chống thiên tai cấp tỉnh được quy định ra sao?
Tại Điều 11 Nghị định 78/2021/NĐ-CP quy định bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng chống thiên tai cấp tỉnh như sau:
Bộ máy quản lý và điều hành
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Quỹ cấp tỉnh, bao gồm: Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát và cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh.
2. Chế độ làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy quản lý và điều hành Quỹ do Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ phân công và được thực hiện tại Quy chế tổ chức và hoạt động Quỹ cấp tỉnh do Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ ban hành theo đề nghị của cơ quan quản lý Quỹ.
3. Cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh đặt tại cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai; sử dụng bộ máy của cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai theo hình thức biệt phái hoặc kiêm nhiệm tham gia Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát và cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh. Cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh có Giám đốc, không quá 02 Phó giám đốc. Giám đốc Quỹ được ký hợp đồng theo quy định của pháp luật đối với một số công việc phục vụ hoạt động của Quỹ, chịu trách nhiệm trước pháp luật.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã tổ chức công tác thu, nộp quỹ theo quy định.
Bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng chống thiên tai cấp tỉnh:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Quỹ cấp tỉnh, bao gồm: Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát và cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh.
- Cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh đặt tại cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai; sử dụng bộ máy của cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai theo hình thức biệt phái hoặc kiêm nhiệm tham gia Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát và cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh. Cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh có Giám đốc, không quá 02 Phó giám đốc. Giám đốc Quỹ được ký hợp đồng theo quy định của pháp luật đối với một số công việc phục vụ hoạt động của Quỹ, chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã tổ chức công tác thu, nộp quỹ theo quy định.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng lương hưu 2025 cho những người nghỉ hưu theo Nghị định 75 đúng không?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh Long An?
- Xem lịch âm tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Các trường hợp nào không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng?
- Xác định số ngày giường điều trị nội trú để thanh toán tiền giường bệnh như thế nào từ ngày 01/01/2025?