09:51 | 18/11/2022
Loading...

Kiến thức môn hoá học về năng lượng hóa học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông về nội dung và yêu cầu là gì?

Nội dung và yêu cầu kiến thức môn hoá học về năng lượng hóa học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông ra sao? Kiến thức môn hoá học về tốc độ phản ứng hoá học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông có nội dung và yêu cầu là gì? Nội dung và yêu cầu kiến thức môn hoá học về nguyên tố nhóm VIIA trong chương trình trung học phổ thông như thế nào?  Mong nhận được sự hỗ trợ theo quy định mới nhất!

1. Nội dung và yêu cầu kiến thức môn hoá học về năng lượng hóa học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông ra sao?

Tại Phụ lục I Khối lượng kiến thức môn hoá học ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 24/12/2022) quy định nội dung và yêu cầu kiến thức môn hoá học về năng lượng hóa học trong chương trình trung học phổ thông như sau: 

TT

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

6

Năng lượng hóa học

Phản ứng tỏa nhiệt, thu nhiệt

- Trình bày được khái niệm phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt; Lấy được các ví dụ trong thực tiễn.

Biến thiên enthalpy của phản ứng hóa học

- Nêu được khái niệm điều kiện chuẩn, enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) ∆f298, tính được ∆r298 của một phản ứng dựa vào bảng số liệu nhiệt tạo thành cho sẵn, vận dụng công thức:

r298 = Ʃ ∆f298 (sp) - Ʃ ∆f298 (cđ)

2. Kiến thức môn hoá học về tốc độ phản ứng hoá học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông có nội dung và yêu cầu là gì?

Căn cứ Phụ lục I Khối lượng kiến thức môn hoá học ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 24/12/2022) quy định kiến thức môn hoá học về tốc độ phản ứng hoá học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông có nội dung và yêu cầu như sau: 

TT

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

7

Tốc độ phản ứng hoá học

Khái niệm tốc độ phản ứng hóa học

- Trình bày được khái niệm tốc độ phản ứng hoá học và cách tính tốc độ trung bình của phản ứng.

Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ phản ứng hóa học

- Thực hiện (hoặc mô phỏng) được một số thí nghiệm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ phản ứng (nồng độ, nhiệt độ, áp suất, diện tích bề mặt, chất xúc tác).

3. Nội dung và yêu cầu kiến thức môn hoá học về nguyên tố nhóm VIIA trong chương trình trung học phổ thông như thế nào? 

Theo Phụ lục I Khối lượng kiến thức môn hoá học ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 24/12/2022) quy định nội dung và yêu cầu kiến thức môn hoá học về nguyên tố nhóm VIIA trong chương trình trung học phổ thông như sau: 

TT

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

8

Nguyên tố nhóm VIIA

Tính chất vật lí và hoá học các đơn chất nhóm VIIA

- Phát biểu được trạng thái tự nhiên của các nguyên tố halogen.

- Mô tả được trạng thái, màu sắc của các đơn chất halogen ở điều kiện thường.

- Trình bày được xu hướng nhận thêm 1 electron (từ kim loại) hoặc dùng chung electron (với phi kim) để tạo hợp chất ion hoặc hợp chất cộng hoá trị dựa theo cấu hình electron.

- Viết được phương trình minh hoạ tính oxi hoá của các halogen (phản ứng với hydrogen, kim loại, thay thế halogen trong dung dịch muối bởi một halogen khác). Trình bày được tính oxi hoá của các halogen giảm dần.

- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm chứng minh được xu hướng giảm dần tính oxi hoá của các halogen thông qua một số phản ứng: Thay thế halogen trong dung dịch muối bởi một halogen khác; Halogen tác dụng với hydrogen và với nước.

- Viết được phương trình hoá học của phản ứng tự oxi hoá - khử của chlorine trong phản ứng với dung dịch sodium hydroxide ở nhiệt độ thường và khi đun nóng; ứng dụng của phản ứng này trong sản xuất chất tẩy rửa.

- Thực hiện được (hoặc quan sát video) một số thí nghiệm chứng minh tính oxi hoá mạnh của các halogen và so sánh tính oxi hoá giữa chúng (thí nghiệm tính tẩy màu của khí chlorine ẩm; thí nghiệm nước chlorine, nước bromine tương tác với các dung dịch sodium chloride, sodium bromide, sodium iodide).

Hydrogen halide và một số phản ứng của ion halide (halogenua)

- Nhận xét (từ bảng dữ liệu về nhiệt độ sôi) được xu hướng biến đổi nhiệt độ sôi của các hydrogen halide từ HF tới HI

- Trình bày tính acid của dãy hydrohalic acid, viết được phương trình phản ứng minh hoạ tính acid yếu của HF, tính acid mạnh của HCl.

- Thực hiện được (quan sát vídeo) thí nghiệm phân biệt các ion F-, Cl-, Br-, I- bằng cách cho dung dịch silver nitrate vào dung dịch muối của chúng.

Trình bày được tính khử của các ion halide (Cl-, Br-, I-) thông qua phản ứng với chất oxi hoá là sulfuric acid đặc.

- Nêu được ứng dụng của một số hydrogen halide.

 Trân trọng!

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trung học phổ thông

Tạ Thị Thanh Thảo

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào