Quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Giám định bảo hiểm y tế 2 thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì?
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Giám định bảo hiểm y tế 2 thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ra sao?
Tại khoản 2 Điều 5 Quyết định 2356/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Giám định bảo hiểm y tế 2 thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Giám định bảo hiểm y tế 2 (thuộc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh)
...
2. Nhiệm vụ và quyền hạn:
a) Phối hợp với phòng Giám định bảo hiểm y tế 1 và các đơn vị liên quan xây dựng dự toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hàng năm và xây dựng phương án kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh cho các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
b) Chủ trì, tham mưu việc tổ chức thực hiện công tác giám định bảo hiểm y tế; thực hiện quy trình giám định bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối với các cơ sở y tế ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố do Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố phân công. Thực hiện thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo phân công và người có thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.
c) Hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện đúng các quy định về liên thông dữ liệu và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; hướng dẫn, kiểm tra, thẩm định quyết toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội huyện theo danh mục đơn vị do Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố phân công. Tham mưu giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế.
d) Phối hợp với Phòng Giám định bảo hiểm y tế 1: Thực hiện chuyển đổi số, liên thông dữ liệu theo lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ của phòng. Quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu công nghệ thông tin được phân quyền, phân cấp. Hướng dẫn sử dụng phần mềm và tổ chức thực hiện giao dịch điện tử thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của phòng đối với Bảo hiểm xã hội huyện và các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
đ) Phối hợp với Phòng Giám định bảo hiểm y tế 1: Xây dựng các chuyên đề thực hiện công tác giám định bảo hiểm y tế; tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách về lĩnh vực bảo hiểm y tế.
e) Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực bảo hiểm y tế; phối hợp với các phòng nghiệp vụ liên quan giải quyết các đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.
g) Phối hợp với đơn vị nghiệp vụ liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực được phân công; tham gia công tác bồi dưỡng nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
h) Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN.
i) Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo theo quy định; tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định bảo hiểm y tế.
k) Quản lý viên chức và tài sản của phòng theo quy định.
l) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố giao.
Phòng Giám định bảo hiểm y tế 2 (thuộc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với phòng Giám định bảo hiểm y tế 1 và các đơn vị liên quan xây dựng dự toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hàng năm và xây dựng phương án kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh cho các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Chủ trì, tham mưu việc tổ chức thực hiện công tác giám định bảo hiểm y tế; thực hiện quy trình giám định bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Giám định bảo hiểm y tế 2 thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ra sao? (Hình từ Internet)
Chức năng của Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gi?
Tại khoản 1 Điều 6 Quyết định 2356/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về chức năng của Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Kế hoạch - Tài chính
1. Chức năng:
Phòng Kế hoạch - Tài chính có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện công tác kế hoạch và quản lý tài chính, tài sản, tổ chức công tác kế toán của Bảo hiểm xã hội tỉnh; tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổ chức hạch toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; quản lý, sử dụng các quỹ cơ quan được trích lập theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Phòng Kế hoạch - Tài chính có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện công tác kế hoạch và quản lý tài chính, tài sản, tổ chức công tác kế toán của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổ chức hạch toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ra sao?
Tại khoản 2 Điều 6 Quyết định 2356/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Kế hoạch - Tài chính
...
2. Nhiệm vụ và quyền hạn:
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh trong công tác lập, phân bổ và điều chỉnh dự toán chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hàng năm; lập kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm. Tổng hợp dự toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế toàn tỉnh để báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam; phối hợp với Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội quản lý người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; lập dự toán số người hưởng và kinh phí hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp với Phòng Quản lý Thu - Sổ, Thẻ xây dựng và phân bổ chỉ tiêu kế hoạch thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hàng năm; xây dựng các văn bản liên quan đến chi tiêu trong nội bộ đơn vị.
b) Tổ chức hạch toán kế toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; các quỹ được trích lập theo quy định của pháp luật, của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam; hạch toán kế toán nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản, ứng dụng công nghệ thông tin; các dự án tài trợ, viện trợ của các tổ chức trong và ngoài nước; các nguồn kinh phí khác theo quy định.
c) Tổ chức cấp kinh phí chi trả cho đối tượng hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Thực hiện cấp ứng kinh phí khám, chữa bệnh cho các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội tỉnh ký hợp đồng; tham gia thẩm định quyết toán kinh phí khám, chữa bệnh với các cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định. Thực hiện thanh toán kinh phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế sau quyết toán kinh phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định đối với các cơ sở khám, chữa bệnh do Bảo hiểm xã hội tỉnh ký hợp đồng.
d) Tham mưu, đề xuất xây dựng kế hoạch xây dựng cơ bản. Tổ chức cấp kinh phí và quản lý chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị và các nguồn kinh phí khác của Bảo hiểm xã hội tỉnh theo quy định.
đ) Tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tài chính: Thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chi đầu tư xây dựng hàng quý, năm thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
e) Chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ xét duyệt quyết toán quý, năm cho Bảo hiểm xã hội huyện, thực hiện chế độ, định mức chi tiêu tài chính; quản lý, sử dụng và hạch toán, kế toán các nguồn kinh phí, tài sản theo quy định.
g) Tiếp nhận tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của đơn vị, người tham gia; tiền đóng, hỗ trợ đóng cho người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngân sách địa phương. Phối hợp với Phòng Quản lý Thu - Sổ, Thẻ thực hiện phân bổ số tiền đóng, hỗ trợ đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
h) Tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp; chủ trì, phối hợp với Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội tham mưu thực hiện ký hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng với tổ chức dịch vụ công; thực hiện chuyển kinh phí và chủ trì thanh quyết toán kinh phí chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đối với các tổ chức dịch vụ công theo quy định.
i) Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện các nghiệp vụ quản lý tài chính, hạch toán, kế toán, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
k) Chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ thực hiện lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động theo năm; báo cáo tài chính quỹ bảo hiểm và báo cáo nghiệp vụ quỹ bảo hiểm hàng quý theo quy định.
l) Tham mưu việc hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện các kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán.
m) Thực hiện chuyển đổi số, liên thông dữ liệu theo lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ của phòng. Quản lý và chịu trách nhiệm về dữ liệu trong phần mềm quản lý tài chính kế toán theo phân quyền, trên địa bàn toàn tỉnh.
n) Đề xuất với cấp có thẩm quyền việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ tài chính đối với các quỹ và cơ chế tài chính áp dụng đối với hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
o) Phối hợp với đơn vị nghiệp vụ liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực được phân công; tham gia công tác bồi dưỡng nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
p) Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN.
q) Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo; theo dõi, lưu giữ, quản lý chứng từ, sổ sách kế toán theo quy định; tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế hoạch và quản lý tài chính.
r) Quản lý viên chức và tài sản của phòng theo quy định.
s) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giao.
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 6 Quyết định 2356/QĐ-BHXH năm 2022.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công chức viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán 2025?
- Vòng chung kết cuộc thi Festival Trạng nguyên Tiếng Anh 2025 diễn ra vào ngày nào?
- Đã có thông báo thu hồi đất, có được mua bán đất nữa không?
- Đơn đề nghị tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe mới nhất hiện nay?
- Nút ấn báo cháy được lắp ở đâu? Mẫu tem kiểm định nút ấn báo cháy là mẫu nào?