Nền tảng số với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được bảo vệ?

Bảo vệ nền tảng số với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030? Bảo vệ dữ liệu của tổ chức, cá nhân với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030? Chủ quản hệ thống thông tin bảo vệ hệ thống thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước trước thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030?  Cảm ơn anh chị đã tư vấn. 

Bảo vệ nền tảng số với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030?

Căn cứ Điểm c Tiểu mục 4 Mục IV Điều 1 Quyết định 964/QĐ-TTg năm 2022 có quy định như sau:

- Doanh nghiệp chủ quản nền tảng số:
+ Xác định cấp độ an toàn thông tin và triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ đối với nền tảng số.
+ Phát triển nền tảng số có khả năng tự bảo vệ; có các công cụ sàng lọc, phát hiện, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên nền tảng số.
+ Công khai chính sách quản lý, sử dụng thông tin, dữ liệu của người sử dụng trên nền tảng số. Bảo đảm an toàn thông tin cá nhân, thông tin về tài khoản, mật khẩu tin nhắn, lịch sử giao dịch của người sử dụng dịch vụ nền tảng số.
+ Cung cấp cho người sử dụng cơ chế khiếu nại, phản ánh, xác minh tin giả, thông tin vi phạm pháp luật và tiến hành xử lý theo quy định.
+ Chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý, xóa bỏ tin giả, thông tin vi phạm pháp luật hoặc cung cấp các bằng chứng để truy vết, xác định nguồn gốc thông tin; xử lý, xóa bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
+ Không cung cấp hoặc ngừng cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân đăng tải trên môi trường mạng thông tin có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.
+ Phát triển các nền tảng số Make in Viet Nam có hàng triệu người Việt Nam và quốc tế sử dụng.
- Bộ Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số thực thi trách nhiệm và sứ mệnh bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Bộ Công an: Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số thực thi trách nhiệm và sứ mệnh bảo đảm an ninh mạng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Bộ Quốc phòng:
+ Chủ động chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới lĩnh vực quốc phòng.
+ Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số thực thi trách nhiệm và sứ mệnh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, phòng chống chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
+ Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, cơ quan liên quan trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số thực thi trách nhiệm và sứ mệnh bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
- Các bộ, ngành, địa phương: Chủ động giám sát, phát hiện và công bố hành vi vi phạm quy định pháp luật của Việt Nam thuộc phạm vi quản lý trên các nền tảng số. Xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm, gỡ bỏ thông tin vi phạm trên các nền tảng số.
- Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ:
+ Lựa chọn sử dụng dịch vụ nền tảng số an toàn, lành mạnh.
+ Thận trọng khi cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân trên nền tảng số; bảo mật tài khoản, mật khẩu để không bị lộ lọt, lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
+ Tuân thủ các quy tắc ứng xử, không đăng tải, lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật trên môi trường mạng.
+ Chia sẻ, lan tỏa các thông tin tích cực; cảnh báo và phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.

Bảo vệ nền tảng số với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được quy định như trên.

Nền tảng số với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được bảo vệ?

Nền tảng số với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được bảo vệ? (Hình từ Internet)

Bảo vệ dữ liệu của tổ chức, cá nhân với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030?

Tại Điểm d Tiểu mục 4 Mục IV Điều 1 Quyết định 964/QĐ-TTg năm 2022 có quy định như sau:

- Xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ dữ liệu nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là dữ liệu quan trọng quốc gia.
- Phát triển các Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam và thúc đẩy các tổ chức, cá nhân thuê dịch vụ của các Trung tâm dữ liệu này.
- Kiểm tra, đánh giá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đối với việc tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về lưu trữ, xử lý dữ liệu của tổ chức, cá nhân Việt Nam.
- Bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin mạng theo cấp độ cho các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu quan trọng của các ngành, lĩnh vực.
- Thiết lập cơ chế đánh giá rủi ro bảo mật dữ liệu tập trung, hiệu quả và có thẩm quyền; báo cáo, chia sẻ thông tin, giám sát và cảnh báo sớm; tăng cường thu thập, phân tích, nghiên cứu, phán đoán và cảnh báo sớm về thông tin rủi ro bảo mật dữ liệu. Xây dựng cơ chế phản ứng khẩn cấp trong trường hợp xảy ra sự cố bảo mật dữ liệu.

Bảo vệ dữ liệu của tổ chức, cá nhân với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 thực hiện theo quy định trên.

Chủ quản hệ thống thông tin bảo vệ hệ thống thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước trước thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030?

Theo Điểm a Tiểu mục 5 Mục IV Điều 1 Quyết định 964/QĐ-TTg năm 2022 có quy định như sau:

- Nâng cao trách nhiệm tự bảo vệ hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chủ quản hệ thống thông tin với trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
- Xây dựng, cập nhật, vận hành hệ thống thông tin theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, an ninh mạng.
- Rà soát, lập hồ sơ đề nghị đưa các hệ thống thông tin trọng yếu, phù hợp với quy định của pháp luật vào Danh mục hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về bảo vệ an ninh mạng; xác định cấp độ và trách nhiệm bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo từng cấp độ và triển khai mô hình bảo vệ 4 lớp trước khi đưa vào sử dụng.
- Chủ động giám sát, kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng trong quá trình thi công, lắp đặt thiết bị trong các hệ thống thông tin. Ưu tiên sử dụng sản phẩm, giải pháp an toàn, an ninh mạng Make in Viet Nam.
- Đầu tư nguồn lực, thường xuyên nâng cấp hệ thống, cập nhật bản quyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng an toàn, an ninh mạng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tối thiểu 1 năm/1 lần tổ chức diễn tập, hướng dẫn, kiểm tra, ứng phó và ứng cứu sự cố an toàn, an ninh mạng.
- Phối hợp với cơ quan chuyên trách về an ninh mạng của Bộ Công an để kết nối với Trung tâm An ninh mạng quốc gia để giám sát an ninh mạng.

Trên đây là quy định về chủ quản hệ thống thông tin bảo vệ hệ thống thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước trước thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Trân trọng!

Không gian mạng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Không gian mạng
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Công an có trách nhiệm như thế nào trong ngăn chặn xung đột thông tin trên mạng?
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm gì trong ngăn chặn xung đột thông tin trên mạng?
Hỏi đáp pháp luật
Nền tảng số với thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được bảo vệ?
Hỏi đáp pháp luật
Hệ thống thông tin của cơ quan Đảng, Nhà nước trước thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được Bộ Công an bảo vệ như nào?
Hỏi đáp pháp luật
Hệ thống thông tin của cơ quan Đảng, Nhà nước trước thách thức không gian mạng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được bảo vệ như nào?
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Quốc phòng tạo lập niềm tin số, xây dựng môi trường mạng trung thực, phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng như nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quan điểm Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Hoàn thiện hành lang pháp lý Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với thách thức từ không gian mạng của Bộ Công an như nào?
Hỏi đáp pháp luật
Mục tiêu cụ thể về Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với thách thức từ không gian mạng đến năm 2025 là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định như nào về bảo vệ chủ quyền quốc gia với thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Không gian mạng
Nguyễn Minh Tài
622 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Không gian mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào