Trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam thì cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết khiếu nại?

Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam? Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân khi giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam là gì? Thời hạn giải quyết khiếu nại và gửi quyết định giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam trong bao lâu? Chào anh chị Luật sư. Trong quá trình bị tạm giam thì tôi thấy cán bộ quản lý trại tạm giam có một số việc làm và thái độ với tôi chưa đúng với quy định thì giờ tôi muốn muốn gửi kiến nghị, khiếu nại cho cơ quan có thẩm quyền thì tôi sẽ gửi đến cơ quan nào? 

Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam?

Tại Điều 46 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, như sau:

1. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự khu vực, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự quân khu và tương đương giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi trái pháp luật trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam của cơ quan, người có thẩm quyền thuộc trách nhiệm kiểm sát của mình.
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp trên có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với việc giải quyết khiếu nại của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới; quyết định giải quyết khiếu nại của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp trên là quyết định có hiệu lực pháp luật.
2. Cơ quan, người có thẩm quyền trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam nhận được đơn khiếu nại quy định tại Điều 44 của Luật này, thì phải chuyển khiếu nại của người bị tạm giữ, người bị tạm giam cho Viện kiểm sát nhân dân trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được khiếu nại.

Như vậy, khi có khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam thì bạn phải tiến hành gửi khiếu nại đến Viện kiểm sát nhân dân.

Giải quyết khiếu nại (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân khi giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam là gì?

Theo Điều 49 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân khi giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, theo đó:

1. Tiếp nhận, giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi bị khiếu nại.
2. Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc khiếu nại.
3. Thông báo bằng văn bản về việc thụ lý khiếu nại và gửi quyết định giải quyết cho người khiếu nại và người bị khiếu nại.
4. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giải quyết khiếu nại của mình.

Theo quy định này thì khi giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam thì Viện Kiểm sát nhân dân tiếp nhận đơn khiếu nại có các nhiệm vụ, quyền hạn nêu trên.

Thời hạn giải quyết khiếu nại và gửi quyết định giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam trong bao lâu?

Căn cứ Điều 50 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định thời hạn giải quyết khiếu nại và gửi quyết định giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, cụ thể như sau:

1. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu trong quản lý, thi hành tạm giữ là 02 ngày, trong quản lý, thi hành tạm giam là 05 ngày kể từ ngày thụ lý khiếu nại.
2. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai trong quản lý, thi hành tạm giữ là 03 ngày, trong quản lý, thi hành tạm giam là 10 ngày kể từ ngày thụ lý khiếu nại.
3. Trường hợp cần thiết, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài nhưng không quá 05 ngày trong quản lý, thi hành tạm giữ, không quá 20 ngày trong quản lý, thi hành tạm giam kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại.
4. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định giải quyết khiếu nại, người ra quyết định giải quyết khiếu nại có trách nhiệm gửi quyết định cho người khiếu nại và người bị khiếu nại.

Theo đó, tùy vào trường hợp là giải quyết khiếu nại lần thứ bao nhiêu hoặc các trường hợp cụ thể mà sẽ có thời hạn giải quyết khiếu nại và gửi quyết định khiếu nại trong thời hạn nêu trên.

Trân trọng!

Giải quyết khiếu nại
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giải quyết khiếu nại
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu số 04 thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại theo Nghị định 124?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu số 03 thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại theo Nghị định 124?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bước lập hồ sơ giải quyết khiếu nại từ 15/8/2024? Hồ sơ khiếu nại gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn thụ lý giải quyết khiếu nại là bao nhiêu ngày? Khiếu nại các quyết định nào thì không được thụ lý giải quyết?
Hỏi đáp Pháp luật
Người khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có được thụ lý giải quyết không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu ở những nơi vùng sâu vùng xa đi lại khó khăn tối đa bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật vào thời điểm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người giải quyết khiếu nại lần đầu có bắt buộc phải cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại khi người khiếu nại yêu cầu không?
Hỏi đáp pháp luật
Ủy quyền cho cấp phó tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai có đúng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giải quyết khiếu nại
Nguyễn Minh Tài
903 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào