Người lao động có cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng mùa vụ không?

Người lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ có cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không? Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có bắt buộc là bản chính không? Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề cần được giải đáp. Tôi hiện tại đang làm việc theo mùa vụ tại Công ty TNHH F. Hồi còn làm ở công ty cũ thì tôi có tham gia bảo hiểm thất nghiệp vì tôi làm việc theo hợp đồng có thời hạn. Còn bây giờ tôi làm việc theo hợp đồng mùa vụ thì có cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?

Người lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ có cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?

Tại Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo quy định trên thì người lao động tham gia làm việc theo hợp đồng mùa vụ thuộc một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bạn vẫn sẽ tham gia bảo hiểm thất nghiệp như khi trước mặc dù bạn làm việc theo hợp đồng mùa vụ.

Người lao động có cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng mùa vụ không?

Người lao động có cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng mùa vụ không? (Hình từ Internet)

Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có bắt buộc là bản chính không?

Theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.
i) Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làmthì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.

Do đó, những giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp không bắt buộc là bản chính. Có thể là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc là bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu.

Trân trọng!

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Hướng dẫn đóng bảo hiểm cho người đã về hưu mà vẫn đi làm
Hỏi đáp pháp luật
Người lao động có cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng mùa vụ không?
Hỏi đáp pháp luật
Bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc cán bộ công nhân viên Nhà nước tham gia
Hỏi đáp pháp luật
Mức xử phạt người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Tham gia bảo hiểm 12 tháng rồi nghỉ thai sản có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Hỏi đáp pháp luật
Tham gia BHXH từ tháng 4/2011 - 9/2019 sẽ nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu tháng?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định thời gian tham gia bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Hỏi về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Bảo hiểm xã hội 1 lần và bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Giảm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
540 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào