Có bắt buộc phải giao chứng từ khi giao hàng không?

Khi giao hàng có bắt buộc phải giao chứng từ không? Trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì phải khắc phục như thế nào? Có thể không nhận hàng nếu người bán giao hàng quá sớm không?

Khi giao hàng có bắt buộc phải giao chứng từ không?

Bên tôi có ký hợp đồng bán hàng hóa, theo đó chúng tôi sẽ giao hàng tại xưởng bên mua, trong hợp đồng không thỏa thuận trước về việc phải chứng từ ngay khi giao hàng. Vậy cho hỏi chúng tôi có thể giao chứng từ sau khi giao hàng được không?

Trả lời:

- Theo Điều 34 Luật Thương mại 2005 quy định:

+ Bên bán phải giao hàng, chứng từ theo thỏa thuận trong hợp đồng về số lượng, chất lượng, cách thức đóng gói, bảo quản và các quy định khác trong hợp đồng.

+ Trường hợp không có thỏa thuận cụ thể, bên bán có nghĩa vụ giao hàng và chứng từ liên quan theo quy định của Luật này.

- Theo Điều 42 Luật thương mại 2005 quy định:

+ Trường hợp có thỏa thuận về việc giao chứng từ thì bên bán có nghĩa vụ giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua trong thời hạn, tại địa điểm và bằng phương thức đã thỏa thuận.

+ Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn, địa điểm giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua thì bên bán phải giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua trong thời hạn và tại địa điểm hợp lý để bên mua có thể nhận hàng.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp là trong hợp đồng mua bán hàng hóa đã ký kết không có thỏa thuận về việc sẽ giao chứng từ khi nào, do đó khi giao hàng cho bên mua thì công ty bạn phải giao luôn chứng từ để đảm bảo cho việc nhận hàng của bên mua.

Trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì phải khắc phục như thế nào?

Việc khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Hải Ngân, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động thương mại. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, việc khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 41 Luật Thương mại 2005 thì việc khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng được quy định cụ thể như sau:

- Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại.

- Khi bên bán thực hiện việc khắc phục quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật Thương mại 2005 mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.

Trên đây là nội dung tư vấn về việc khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Thương mại 2005.

Có thể không nhận hàng nếu người bán giao hàng quá sớm không?

Có thể không nhận hàng nếu người bán giao hàng quá sớm không? Tôi tên Quân, 32 tuổi làm nghề nuôi trồng thủy sản. Vừa qua tôi đã đặt hàng anh Giang 1 tấn thức ăn cá và hẹn nhận hàng vào đầu tháng 12. Tuy nhiên trước đó 1 tuần anh Giang đã giao  hàng cho tôi. Do không có chỗ để nên tôi thuê gấp 1 địa điểm và mất 15 triệu cho kho bãi trống đó. Liệu anh Giang giao hàng sớm như vậy có đúng không? Tôi có thê từ chối nhận hàng nếu giao sớm không?

Trả lời:

Căn cứ Điều 37 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hạn giao hàng như sau:

- Bên bán phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng.

- Trường hợp chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao hàng mà không xác định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán có quyền giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải thông báo trước cho bên mua.

- Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn giao hàng thì bên bán phải giao hàng trong một thời hạn hợp lý sau khi giao kết hợp đồng.

Tại Điều 38 Luật này cũng quy định về việc giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận như sau:

Trường hợp bên bán giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận hàng nếu các bên không có thoả thuận khác.

Ngoài ra Điều 292 Luật Thương mại 2005 quy định Các loại chế tài trong thương mại như sau:

- Buộc thực hiện đúng hợp đồng.

- Phạt vi phạm.

- Buộc bồi thường thiệt hại.

- Tạm ngừng thực hiện hợp đồng.

- Đình chỉ thực hiện hợp đồng.

- Huỷ bỏ hợp đồng.

- Các biện pháp khác do các bên thoả thuận không trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và tập quán thương mại quốc tế.

Như vậy theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp mà bạn đề cập thì việc anh Giang giao hàng cho anh sớm 01 tuần so với thời điểm giao hàng là 01 hành vi vi phạm hợp đồng. Bạn có thể từ chối nhận hàng vào thời điểm đó và buộc anh Giang phải chịu trách nhiệm về hàng cho đến đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng. 

Trong trường hợp, việc giao hàng sớm gây thiệt hại tới bạn thì bạn cũng có thể yêu cầu thực hiện việc bồi thường ngoài hợp đồng cho phần thiệt hại mà bạn gặp phải do giao hàng sớm gây ra.

Tuy nhiên, trên thực tế bạn cũng có thể nhận hàng nếu việc nhận hàng không gây thiệt hại hoặc bạn và người bạn có thỏa thuận thêm về việc nhận hàng sớm.

Trân trọng!

Chứng từ
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Chứng từ
Hỏi đáp pháp luật
Có bắt buộc phải giao chứng từ khi giao hàng không?
Hỏi đáp pháp luật
Pháp luật công nhận những phương thức chuyển đổi từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chứng từ
Tạ Thị Thanh Thảo
4,763 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào