Có ảnh hưởng quyền lợi bảo hiểm khi thẻ bảo hiểm y tế sai địa chỉ không?
Có ảnh hưởng đến việc hưởng quyền lợi bảo hiểm khi thẻ bảo hiểm y tế sai địa chỉ không?
Nhờ luật sư tư vấn giùm trường hợp của em thẻ bảo hiểm y tế em bị sai địa chỉ so với giấy tờ khác thì có ảnh hưởng đến việc thanh toán bảo hiểm không ạ?
Trả lời:
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế 2008, được hướng dẫn bởi Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội phát hành, phản ánh được các thông tin sau:
1. Thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế, bao gồm: Họ và tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc.
2. Mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng.
4. Nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu.
5. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh.
6. Ảnh của người tham bảo hiểm y tế.
Theo quy định này, địa chỉ của người tham gia bảo hiểm y tế là một trong những thông tin thể hiện trên thẻ. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế. Do vậy, việc thể hiện thông tin trên thẻ không đúng so với thông tin thực tế trên các giấy tờ khác của người tham gia bảo hiểm y tế sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hưởng quyền lợi của người sử dụng thẻ trong quá trình khám, chữa bệnh.
Đồng thời Điểm c Khoản 1 Điều 19 Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì trường hợp thông tin ghi trên thẻ không đúng, người tham gia bảo hiểm y tế thực hiện thủ tục đổi thẻ.
Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm:
- Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;
- Thẻ bảo hiểm y tế.
Trường hợp đang tham gia bảo hiểm y tế tại doanh nghiệp, chị vui lòng liên hệ trực tiếp bộ phận phụ trách bảo hiểm của doanh nghiệp để thực hiện thủ tục đổi thẻ với cơ quan bảo hiểm xã hội cho chị.
Tốn bao nhiêu tiền khi cấp lại Thẻ bảo hiểm y tế?
Trong lúc khám bệnh, tôi có làm mất thẻ Bảo hiểm y tế, không biết là tôi có được cấp lại hay không và có tốn tiền để được cấp lại không?
Trả lời:
Theo Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định: Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
Và Khoản 4 cùng Điều luật cũng quy định: Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên, việc nộp lệ phí tại khoản 4 Điều 18 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 đã bị bãi bỏ bởi Điểm d Khoản 2 Điều 23 Luật phí và Lệ phí 2015.
Do đó, trường hợp bị mất thẻ BHYT sẽ được cấp lại, khi yêu cầu được cấp lại thẻ BHYT anh/chị sẽ không mất phí.
Sang công ty mới cấp lại thẻ bảo hiểm y tế?
Xin cho em hỏi, em đã nghỉ việc ở công ty cũ, em chuyển sang công ty mới làm việc. Em đã làm thủ tục chuyển bảo hiểm và trả thẻ bảo hiểm cho công ty cũ. Vậy sang công ty mới em có được cấp lại thẻ BHYT không?
Trả lời:
Theo quy định tại Khoản 13 Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 có quy định 03 trường hợp phải thu hồi thẻ BHYT:
- Gian lận trong việc cấp thẻ BHYT;
- Người có tên trong thẻ BHYT không tiếp tục tham gia BHYT;
- Cấp trùng thẻ BHYT.
Theo quy định trên thì khi nghỉ việc người lao động có trách nhiệm trả lại thẻ BHYT cho doanh nghiệp. Vì lúc này người lao động sẽ không tiếp tục tham gia BHYT tại đơn vị nơi mình làm việc nữa.
Nếu như qua công ty mới bạn vẫn thuộc đối tượng BHYT bắt buộc (Điều 12 Luật bảo hiểm y tế 2008) thì bạn sẽ tiếp tục tham gia BHYT theo quy định tại Luật này. Lúc đó công ty của bạn có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế cho bạn theo quy định và bạn sẽ được cấp thẻ BHYT mới sau khi đã hoàn thành xong các thủ tục.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hưởng bảo hiểm y tế có thể đặt câu hỏi tại đây.