Vừa được bổ nhiệm Công chứng viên có được làm trưởng VPCC không? Có giới hạn số lượng Công chứng viên tại Văn phòng công chứng?
Vừa được bổ nhiệm Công chứng viên có được làm trưởng Văn phòng công chứng?
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì điều kiện để được làm trưởng Văn phòng công chứng, Công chứng viên đó có yêu cầu về kinh nghiệm không?
Trả lời:
Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 22 Luật Công chứng 2014, có quy định:
1. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
2. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì công chứng viên Trưởng văn phòng công chứng phải có thời gian hành nghề công chứng từ 2 năm trở lên. Vậy nên, nếu một người vừa được bổ nhiệm là công chứng thì có thể vấn được là Trưởng Văn phòng công chứng. Nếu trước đó có thời gian hành nghề công chứng từ 2 năm trở lên.
Có giới hạn số lượng Công chứng viên tại Văn phòng công chứng?
Cho hỏi: Theo quy định pháp luật hiện hành thì có giới hạn số lượng Công chứng viên làm việc tại Văn phòng công chứng không? Mong sớm nhận hồi đáp.
Trả lời:
Tại quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật Công chứng 2014, có quy định:
Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
Như vậy, luật chỉ quy định số lượng công chứng viên hợp danh tại văn phòng công chứng tối thiểu là 2. Chứ luật không có quy định giới hạn số lượng tối đa Công chứng viên làm việc tại Văn phòng công chứng.
Văn phòng công chứng chỉ còn một công chứng viên thì có bị chấm dứt hoạt động không?
Văn phòng tôi hiện chỉ còn một công chứng viên duy nhất. Do công chứng viên kia qua đời do tai nạn tính tới nay là hơn 6 tháng. Vậy văn phòng của tôi có bị chấm dứt hoạt động hay không?
Trả lời:
Căn cứ Khoản 1 Điều 30 Luật Công chứng 2014 quy định về trường hợp bị thu hồi quyết định cho phép thành lập như sau:
- Văn phòng công chứng không thực hiện đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 23 của Luật này;
- Hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày được cấp giấy đăng ký hoạt động mà Văn phòng công chứng chưa bắt đầu hoạt động;
- Văn phòng công chứng không hoạt động liên tục từ 03 tháng trở lên, trừ trường hợp toàn bộ các công chứng viên hợp danh bị tạm đình chỉ hành nghề công chứng;
- Văn phòng công chứng chỉ còn một công chứng viên hợp danh và không bổ sung được thành viên hợp danh mới trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày thiếu công chứng viên hợp danh;
- Toàn bộ công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng bị miễn nhiệm chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết;
- Văn phòng công chứng không bảo đảm duy trì điều kiện hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Như vậy, trong trường hợp trên của anh hiện đã quá thời gian bổ sung theo quy định mà vẫn chưa bổ sung được công chứng viên nên sẽ bị thu hồi quyết định cho phép thành lập.
Mà theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Luật Công chứng 2014 quy định về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng công chứng như sau:
Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây:
- Văn phòng công chứng tự chấm dứt hoạt động;
- Văn phòng công chứng bị thu hồi quyết định cho phép thành lập theo quy định tại Điều 30 của Luật này;
- Văn phòng công chứng bị hợp nhất, bị sáp nhập.
Theo đó, vì bị thu hồi thu hồi quyết định cho phép thành lập nên Văn phòng công chứng sẽ bị chấm dứt hoạt động.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bổ nhiệm công chứng viên có thể đặt câu hỏi tại đây.