Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty? Đóng 5 năm 7 tháng BHTN thì được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty?
Cho tôi hỏi: Hiện tôi đang làm việc ở công ty tôi được 7 năm, hiện tôi muốn qua làm ở công ty khác thì có được trả số tiền BHTN đã đóng trước đó tại công ty cũ không? Cảm ơn.
Trả lời:
Theo Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng BHTN như sau:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cũng quy định thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động là thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Như vậy, nếu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được cộng dồn cho thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới.
Đóng 5 năm 7 tháng BHTN được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
Cho em hỏi em đóng được 5 năm 7 tháng BHTN thì được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp, và có được làm tròn 6 năm không?
Thời gian giải quyết hồ sơ BHTN
Tôi đã gửi thông tin tìm việc trung tâm giới thiệu việc làm quận 9 để nhận bảo hiểm thất nghiệp, nhưng mà tiền tôi chưa nhận và tôi bị mất biên lai thu tiền ở bưu điện.
Căn cứ Luật Việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
Thời hạn giải quyết hồ sơ:
+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
+ Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Như vậy, bạn có thể đối chiếu với thời hạn trên để xác định thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra theo Luật thì tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó. Bạn có thể liên hệ lại với cơ quan chi trả BHTN để hỏi rõ thêm thông tin.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa và lễ hội mừng Xuân Ất Tỵ 2025?
- Nhiệm kỳ của Giám đốc theo tổ chức quản trị rút gọn tại Hợp tác xã là bao lâu?
- Tra cứu kết quả thi HSG quốc gia 2024-2025 ở đâu?
- Bán pháo hoa Bộ Quốc phòng có bị phạt không?
- Kịch bản chương trình họp phụ huynh cuối học kì 1 các cấp năm 2024 - 2025?