Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần? Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ thì được nhận trợ cấp thất nghiệp?
Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lần?
Tôi là công nhân nhà máy Sanzo, tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2010 đến năm 2014 thì nghỉ việc, đã hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, tôi đi làm lại vào tháng 3/2015 và tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp đến giờ. Vậy nếu sau này tôi nghỉ việc thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không? Nếu được hưởng thì trợ cấp thất nghiệp của tôi được tính như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 thì Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Theo đó, khi bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Để hưởng chế độ này, bạn phải nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, căn cứ khoản 2 Điều 45 Luật Việc làm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thì:
...
2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.
Như vậy, nếu bạn đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như trên. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo sẽ không tính những năm mà bạn đã hưởng vào lần trước đó mà sẽ được tính lại từ đầu (tức là sau khi bạn hưởng hết trợ cấp thất nghiệp và bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lại).
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.
Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ thì được nhận trợ cấp thất nghiệp?
Em là công nhân nhà máy asanzo, em đi làm được 3 năm, công ty em mới dừng hoạt động hồi tháng 8, em chưa làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, anh chị cho em hỏi nếu giờ em làm hồ sơ thì bao lâu em sẽ nhận được tiền ạ?
Trả lời:
Căn cứ Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian huởng trợ cấp thất nghiệp cụ thể như sau:
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, theo quy định trên thì sau 30 ngày làm việc kể từ ngày bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.
Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi nghĩa vụ quân sự?
Tôi hiện đang được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Vừa qua, tôi vừa nhận được giấy báo khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nếu như đậu nghĩa vụ quân sự thì tôi có tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trả lời:
Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
d) Hưởng lương hưu hằng tháng;
đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;
g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
k) Chết;
l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;
n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
Như vậy, khi thực hiện nghĩa vụ quân sự thì bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2025 TP Hà Nội?
- Tốt nghiệp THPT năm 2025 giảm môn thi từ 06 môn còn 04 môn đúng không?
- Tháng 12 âm lịch 2024 là tháng mấy dương lịch? Xem lịch âm Tháng 12 2024 chi tiết?
- Tỉnh Bình Định có đường bờ biển dài bao nhiêu km? Tỉnh Bình Định mấy sân bay?
- Năm 2025 có bao nhiêu ngày? Lịch vạn niên 2025 - Xem lịch âm dương?