Có các loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ nào, Vốn cho phát triển nhà ở công vụ được lấy từ những nguồn nào?

Các loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ; Vốn cho phát triển nhà ở công vụ được lấy từ những nguồn nào? Nhà ở công vụ và kế hoạch phát triển nhà ở công vụ

Các loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ

Tôi có một chút thắc mắc mong anh chị giải đáp giúp tôi, tôi đang tìm hiểu các quy định về đầu tư dự án xây dựng nhà ở công vụ. Anh chị cho tôi biết dự án đầu tư xây dụng nhà ở công vụ được phân thành những loại nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị nhiều.

Trả lời:

Nhà ở công vụ là nhà ở được dùng để cho các đối tượng thuộc diện được ở nhà công vụ theo quy định của Luật này thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác.

Nhà nước đầu tư vốn từ ngân sách, bao gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương để xây dựng nhà ở công vụ hoặc để mua, thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ. Nhà ở công vụ bao gồm nhà ở công vụ của trung ương và nhà ở công vụ của địa phương.

Tại Khoản 2 Điều 28 Luật nhà ở 2014, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ có các loại sau đây:

- Dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư theo đề nghị của Bộ Xây dựng để cho các đối tượng của các cơ quan trung ương thuê, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

- Dự án do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quyết định đầu tư sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để cho đối tượng thuộc diện quy định tại điểm d khoản 1 Điều 32 của Luật này thuê;

- Dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh để cho các đối tượng được điều động, luân chuyển đến làm việc tại địa phương.

Đối với các đối tượng được điều động, luân chuyển đến làm việc ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương (sau đây gọi chung là cấp huyện), đối tượng quy định tại các điểm c, đ, e và g khoản 1 Điều 32 của Luật này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư dự án hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định đầu tư dự án.

Trên đây là nội dung tư vấn về các loại dự án đầu tư xây dụng nhà ở công vụ.

Vốn cho phát triển nhà ở công vụ được lấy từ những nguồn nào?

Vốn cho phát triển nhà ở công vụ được lấy từ những nguồn nào? Xin chào Ban biên tập, tôi tên là Thanh Thảo. Hiện tôi đang tìm hiểu về các quy định liên quan đến Luật nhà ở qua các thời kỳ và có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, Ban biên tập cho tôi hỏi: Hiện nay, vốn cho phát triển nhà ở công vụ được lấy từ những nguồn nào? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này? Mong sớm nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 71 Luật nhà ở 2014 thì hiện nay, vốn cho phát triển nhà ở công vụ được lấy từ những nguồn sau đây:

- Vốn ngân sách nhà nước cấp bao gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

- Các nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật.

Để hiểu hơn về vấn đề này thì tại Khoản 5 Điều 3 Luật này có định nghĩa về nhà ở công vụ như sau:

- Nhà ở công vụ là nhà ở được dùng để cho các đối tượng thuộc diện được ở nhà công vụ theo quy định của Luật này thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác.

Trên đây là nội dung trả lời về vốn cho phát triển nhà ở công vụ. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật nhà ở 2014.

Nhà ở công vụ và kế hoạch phát triển nhà ở công vụ

Nhà ở công vụ và kế hoạch phát triển nhà ở công vụ được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Bình, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc sở hữu, phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở; giao dịch về nhà ở; quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, nhà ở công vụ và kế hoạch phát triển nhà ở công vụ được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Bình (nguyenbinh*****@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 27 Luật Nhà ở 2014 thì nhà ở công vụ và kế hoạch phát triển nhà ở công vụ được quy định cụ thể như sau:

- Nhà nước đầu tư vốn từ ngân sách, bao gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương để xây dựng nhà ở công vụ hoặc để mua, thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ. Nhà ở công vụ bao gồm nhà ở công vụ của trung ương và nhà ở công vụ của địa phương.

- Việc đầu tư xây dựng nhà ở công vụ hoặc mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ phải căn cứ vào kế hoạch phát triển nhà ở công vụ quy định tại khoản 3 Điều này, bảo đảm các điều kiện an toàn trong công tác và thuận tiện trong sinh hoạt, đi lại của người sử dụng nhà ở công vụ.

- Kế hoạch phát triển nhà ở công vụ được lập và chấp thuận như sau:

+ Cơ quan trung ương có trách nhiệm xác định nhu cầu về nhà ở công vụ của cơ quan mình gửi Bộ Xây dựng để thẩm định và xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở công vụ của các cơ quan trung ương trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

+ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở công vụ của các đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 32 của Luật này và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng;

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập và phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở công vụ trong kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương theo quy định tại Điều 15 của Luật này;

+ Cơ quan lập kế hoạch quy định tại các điểm a, b và c khoản này phải xác định rõ nhu cầu về nhà ở công vụ bao gồm loại nhà ở, số lượng, diện tích sàn nhà ở; địa điểm xây dựng và diện tích đất để xây dựng nhà ở hoặc diện tích nhà ở thương mại cần mua, thuê để làm nhà ở công vụ; nguồn vốn và phân kỳ đầu tư hằng năm và 05 năm; xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

- Chính phủ quy định chi tiết việc đầu tư xây dựng, mua hoặc thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ, về đối tượng, điều kiện thuê nhà ở công vụ và việc quản lý, sử dụng nhà ở công vụ.

Trên đây là nội dung tư vấn về nhà ở công vụ và kế hoạch phát triển nhà ở công vụ. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Nhà ở 2014.

Trân trọng!

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ
Hỏi đáp mới nhất về Dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về chế độ lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ tại Việt Nam
Hỏi đáp pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ và lựa chọn chủ đầu tư dự án
Hỏi đáp pháp luật
Lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ
Hỏi đáp pháp luật
Các loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ
Hỏi đáp pháp luật
Có các loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ nào, Vốn cho phát triển nhà ở công vụ được lấy từ những nguồn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ
444 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào