Quy định về giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến trong hệ thống Tòa án nhân dân
Giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đối với Tòa án nhân dân tối cao
Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quy chế công tác văn thư trong hệ thống Tòa án nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-TANDTC năm 2022 có quy định về việc giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đối với Tòa án nhân dân tối cao như sau:
- Chánh án, Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo giải quyết kịp thời văn bản đến. Cấp phó được giao chỉ đạo giải quyết những văn bản đến theo sự ủy quyền của cấp trưởng và những văn bản đến thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Bộ phận Công văn đến thuộc Phòng Hành chính - Tư pháp có trách nhiệm chuyển giao văn bản kịp thời cho đơn vị, cá nhân có trách nhiệm giải quyết. Trường hợp văn bản đến không thuộc chức năng giải quyết của đơn vị thì Văn thư đơn vị chuyển lại Phòng Hành chính - Tư pháp để chuyển tới đơn vị có chức năng giải quyết trong thời gian sớm nhất.
- Đối với văn bản đến cần có sự phối hợp giải quyết của các đơn vị, Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao ghi ý kiến vào phiếu chuyển, giao cho đơn vị hoặc cá nhân chủ trì giải quyết; đơn vị hoặc cá nhân đó có trách nhiệm thông báo, chủ trì cùng với các đơn vị bàn bạc, thống nhất việc giải quyết công việc. Nếu có vướng mắc cần kịp thời báo cáo Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Thủ trưởng đơn vị xem xét, quyết định.
- Căn cứ quy định cụ thể của cơ quan, hàng tháng, hàng quý và hàng năm cán bộ văn thư có nhiệm vụ tổng hợp số liệu về văn bản đến.
- Đối với văn bản đến có dấu "Tài liệu thu hồi", cán bộ văn thư có trách nhiệm theo dõi, thu hồi hoặc gửi trả lại nơi gửi theo đúng thời hạn quy định.
- Sổ đăng ký văn bản đến phải được lưu trữ theo quy định hiện hành.
Giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đối với Tòa án nhân dân cấp cao và Tòa án nhân dân cấp tỉnh
Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Quy chế này có quy định về việc giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đối với Tòa án nhân dân cấp cao và Tòa án nhân dân cấp tỉnh như sau:
- Chánh án, Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo giải quyết kịp thời văn bản đến. Cấp phó được giao chỉ đạo giải quyết những văn bản đến theo sự ủy quyền của cấp trưởng và những văn bản đến thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Căn cứ nội dung văn bản đến, Chánh Văn phòng hoặc Phó Chánh Văn phòng phụ trách phần việc xem xét và cho ý kiến giải quyết vào phiếu giải quyết văn bản đến. Cán bộ văn thư chuyển giao kịp thời cho đơn vị, cá nhân có trách nhiệm giải quyết. Trường hợp văn bản đến không thuộc chức năng giải quyết của đơn vị đó thì chuyển lại cho văn thư để chuyển tới đơn vị có chức năng giải quyết trong thời gian sớm nhất.
- Đối với văn bản đến cần có sự phối hợp giải quyết của các đơn vị, Lãnh đạo cơ quan ghi ý kiến vào phiếu chuyển, giao cho đơn vị hoặc cá nhân giải quyết chính; đơn vị hoặc cá nhân đó có trách nhiệm thông báo, chủ trì cùng với các đơn vị bàn bạc, thống nhất việc xử lý công việc. Nếu có vướng mắc cần kịp thời báo cáo Lãnh đạo cơ quan, Thủ trưởng đơn vị xem xét, quyết định.
- Căn cứ quy định cụ thể của cơ quan, hàng quý và hàng năm cán bộ văn thư có nhiệm vụ tổng hợp số liệu về văn bản đến.
- Đối với văn bản đến có dấu "Tài liệu thu hồi", cán bộ văn thư có trách nhiệm theo dõi, thu hồi hoặc gửi trả lại nơi gửi theo đúng thời hạn quy định.
- Sổ đăng ký văn bản đến phải được lưu trữ và nộp lưu vào lưu trữ cơ quan theo quy định hiện hành.
Giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đối với Tòa án nhân dân cấp huyện
Căn cứ Khoản 3 Điều 27 Quy chế này có quy định về việc giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đối với Tòa án nhân dân cấp huyện như sau:
- Chánh án có trách nhiệm chỉ đạo giải quyết kịp thời văn bản đến.
- Căn cứ nội dung văn bản đến, Chánh án xem xét và cho ý kiến giải quyết vào phiếu giải quyết văn bản đến. Cán bộ văn thư chuyển giao kịp thời cho bộ phận, cá nhân có trách nhiệm giải quyết.
Trường hợp văn bản đến không thuộc chức năng giải quyết của bộ phận đó thì chuyển lại văn thư để chuyển tới bộ phận có chức năng giải quyết trong thời gian sớm nhất.
- Đối với văn bản đến cần có sự phối hợp giải quyết của các bộ phận, Chánh án ghi ý kiến vào phiếu chuyển, giao cho bộ phận hoặc cá nhân giải quyết chính; bộ phận hoặc cá nhân đó có trách nhiệm thông báo, chủ trì cùng với các bộ phận khác bàn bạc, thống nhất việc xử lý công việc. Nếu có vướng mắc cần kịp thời báo cáo Chánh án xem xét, quyết định.
- Căn cứ quy định cụ thể của cơ quan, hàng năm cán bộ văn thư có nhiệm vụ tổng hợp số liệu về văn bản đến.
- Đối với văn bản đến có dấu "Tài liệu thu hồi", cán bộ văn thư có trách nhiệm theo dõi, thu hồi hoặc gửi trả lại nơi gửi theo đúng thời hạn quy định.
Sổ đăng ký công văn đến phải được lưu trữ theo quy định hiện hành.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu hồ sơ mời thầu dịch vụ phi tư vấn qua mạng 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ mới nhất năm 2025 theo Thông tư 22?
- Mẫu Bài dự thi Gửi tương lai xanh 2050 dành cho học sinh THCS?
- Nghị định 115 năm 2020 file word về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức mới nhất?
- Từ 1/1/2025, 1 sân tập lái ô tô phải đáp ứng tối đa lưu lượng 1000 học viên?
- Bộ Đề thi Văn 9 học kì 1 có đáp án năm 2024-2025?