14:23 | 04/01/2022

Ai phải bồi thường khi hành khách trên xe khách bị mất đồ?

Tôi đi xe khách về quê. Trên đường về thì tôi có ngủ quên, khi ngủ dậy thì phát hiện bị mất đồ. Như vậy trong trường hợp này ai phải có trách nhiệm bồi thường cho tôi. Ngoài ra khi nhà xe chở tôi về nơi không đúng thỏa thuận ban đầu thì có phải bồi thường không?

Đi xe khách bị mất đồ ai phải có trách nhiệm bồi thường?

Căn cứ Điều 528 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về nghĩa vụ bồi thường trong hợp đồng vận chuyển như sau:

- Trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Trường hợp hành khách vi phạm điều kiện vận chuyển đã thỏa thuận, quy định của điều lệ vận chuyển mà gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc người thứ ba thì phải bồi thường.

Như vậy, trong trường hợp này cần xác định lỗi thuộc về bên nào. Nếu nhà xe có lỗi dẫn tới việc mất tài sản của bạn khi vận chuyển thì nhà xe có trách nhiệm bồi thường cho bạn. Nếu bạn là người có lỗi dẫn tới việc mất tài sản thì nhà xe sẽ không có trách nhiệm bồi thường cho bạn.

Quyền yêu cầu bồi thường của hành khách trong hợp đồng vận chuyển?

Căn cứ Điều 527 Bộ luật này có quy định về quyền của hành khách trong hợp đồng vận chuyển như sau:

- Yêu cầu được chuyên chở đúng bằng phương tiện vận chuyển và giá trị theo cước phí vận chuyển với lộ trình đã thỏa thuận.

- Được miễn cước phí vận chuyển đối với hành lý ký gửi và hành lý xách tay trong hạn mức theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

- Yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại, nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời hạn, địa điểm đã thỏa thuận.

- Nhận lại toàn bộ hoặc một phần cước phí vận chuyển trong trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều 525 của Bộ luật này và trường hợp khác do pháp luật quy định hoặc theo thỏa thuận.

- Nhận hành lý tại địa điểm đã thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình.

- Yêu cầu tạm dừng hành trình trong thời hạn và theo thủ tục do pháp luật quy định.

Theo đó, khi nhà xe chở bạn tới địa điểm không đúng thỏa thuận bạn đầu bạn có thể yêu cầu nhà xe bồi thường thiệt hại cho bạn hoặc yêu cầu nhà xe thanh toán các chi phí phát sinh của bạn. Về mức bồi thường thì do bạn và nhà xe thỏa thuận với nhau.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào