Chuyển tên sổ đỏ khi có tranh chấp

Xin chào luật sư. Tôi có câu hỏi muốn hỏi luật sư . Xin luật sư tư vấn giúp ạ! Bà nội tôi vừa qua đời. Bà tôi có mảnh đất sổ đỏ mang tên bà tôi (ông nội tôi đã mất từ lâu). Nhưng trước khi mất bà tôi không để lại di chúc cho ai. Giờ bố tôi là con trưởng muốn vào làm nhà ở mảnh đất đó để thờ tự. Và muốn chuyển số đỏ cho bố tôi. Bà tôi có 7 người con trong đó 6 người cả bố tôi đã đồng ý và làm 1 tờ giấy cả 5 người đã ký nhận. Chỉ còn 1 người không ký. Vậy tôi viết thư này xin luật sư tư vấn cho bố tôi muốn làm sổ đỏ cho bố tôi thì phải làm thế nào ạ!

Bà bạn mất không để lại di chúc do đó áp dụng điểm a khoản 2 điều 675 BLDS 2005 thì bố bạn và các chú của bạn được hưởng thừa kế theo pháp luật mảnh đất mà bà bạn để lại. Cũng theo quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 điều 676 BLDS 2005 thì bố bạn và 6 người chú đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng một phần di sản bằng nhau.

Theo như bạn trình bày thì 5 người em của bố bạn đã đồng ý nhượng lại phần thừa kế của họ cho bố bạn nhưng nếu người em còn lại không đồng ý thì bố bạn cũng không thể tiến hành thủ tục sang tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được. Do đó bố bạn phải thỏa thuận với người em còn lại của mình để người đó đồng ý để lại phần di sản thừa kế cho bố bạn.

Sau đó, khi cả 6 người cùng đồng ý để lại phần di sản thừa kế của mình cho bố bạn thì bố bạn cùng các chú của bạn lên Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có mảnh đất của bà bạn để lại làm văn bản khai nhận di sản thừa kế và văn bản từ chối nhận di sản. Lưu ý là việc từ chối nhận di sản thừa kế chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng kể từ ngày bà bạn chết ( Khoản 3 điều 642 BLDS 2005). Do vậy bố bạn cần đạt được sự thỏa thuận với người chú còn lại càng nhanh càng tốt.

Khi đã có văn bản khai nhận di sản thừa kế và văn bản từ chối nhận di sản thừ kế của các đồng thừa kế bố bạn có thể tiến hành làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sủ dụng đất.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào