Có phải đóng BHYT cho tháng báo giảm lao động chậm?
Căn cứ quy định tại Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 và tham khảo Điểm 9.6 Mục 9, Điểm 10 Mục 10.3 Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 thì:
Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Để thuận lợi cho công tác theo dõi quản lý hồ sơ trường hợp giảm hoặc điều chỉnh DN có thể thực hiện mỗi tháng một lần.
Doanh nghiệp có thể thực hiện báo giảm tháng sau từ ngày 28 tháng trước nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.
Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.
Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của chị, doanh nghiệp bên chị chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động từ tháng 6/2020 nhưng đến tháng 8/2020 mới thực hiện thủ tục báo giảm lao động. Do vậy, phải đóng tiền BHYT cho các tháng báo giảm chậm, đồng thời thẻ BHYT của người lao động có giá trị sử dụng đến hết tháng 8/2020. Thông tin mà chị nhận được phản hồi từ cơ quan bảo hiểm là hoàn toàn chính xác.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu đề xuất giải pháp cụ thể xây dựng Thủ đô gắn với việc thực hiện tiêu chí Văn Hiến?
- Mẫu hóa đơn trả lại hàng theo Thông tư 78 và Nghị định 123?
- Đại học Công nghệ Giao thông vận tải công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024?
- Mẫu biên bản trả lại hàng cập nhập năm 2024? Trả lại hàng có phải lập hóa đơn không?
- Danh sách trường đại học xét tuyển khối D11 năm 2024 mới nhất?