Chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp sau 1 năm đến nhận được không?
*Trường hợp 1: Nếu bạn đã nộp hồ sơ đề nghị bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm.
Theo Khoản 3, 5,6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định: Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP).
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được cộng dồn để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.
Như vậy, nếu bạn không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp khi đã quyết định nhận BHTN thì bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp, và thời hạn đóng BHTN đó được cộng dồn cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện nhận BHTN.
*Trường hợp 2: Bạn chưa nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN tại trung tâm giới thiệu việc làm.
=> Căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Vậy nên, 01 năm sau khi bạn nghỉ làm mà chưa nộp hồ sơ hưởng BHTN thì không được nộp cho lần này nữa mà thời gian đã tham gia BHTN sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giá tính thuế GTGT đối với hàng hóa dịch vụ chỉ chịu thuế bảo vệ môi trường là giá nào?
- Lịch thi Violympic cấp huyện 2024 - 2025 chi tiết nhất? Còn mấy ngày nữa thi?
- Còn bao nhiêu ngày nữa tới mùng 2 Tết 2025? Lịch âm tháng 1 2025 có mấy ngày chủ nhật?
- Tháng 12 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 12 âm lịch 2024, NLĐ được nghỉ Tết Dương lịch 2025 chưa?
- Tiền thưởng Tết 2025 của người lao động có tính đóng bảo hiểm xã hội không?