Công ty giải thể có phải trả trợ cấp mất việc cho người lao động không?

Tôi là thành viên hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên vận tải du lịch. Do không thống nhất trong chiến lược kinh doanh làm công ty thua lỗ trong thời gian quan khiến nhiều thành viên tỏ ra bất mãn với công ty và không muốn làm việc cùng công ty. Cuộc họp đại hội đồng vừa qua công ty tôi thống nhất giải thể công ty. Tôi có chút thắc mắc là khi giải thể thì công ty có phải trả trợ cấp mất việc cho người lao động không?

Theo quy định tại Điều 49 Bộ luật lao động 2012 về trợ cấp mất việc làm như sau:

"1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm."

Theo quy định từ các doanh nghiệp, người lao động đều phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2009. Do đó,

- Đối với những người lao động làm việc trước thời điểm công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ phải trả trợ cấp mất việc mà có đủ từ 12 tháng trở lên thì công ty phải trở trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Mỗi năm làm việc được trả 2 tháng tiền lương. Tiền lương tính trợ cấp mất việc làm là tiền bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc.

- Đối với trường hợp người lao động làm việc sau thời điểm công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì công ty không phải chi trả tiền trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Trường hợp này người lao động có đủ điều kiện thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

Trân trọng!

Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc
Hỏi đáp mới nhất về Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc
Hỏi đáp pháp luật
Làm 4 tháng nghỉ công ty có phải trả trợ cấp mất việc?
Hỏi đáp pháp luật
Công ty có phải trả trợ cấp mất việc cho người bị khởi tố?
Hỏi đáp pháp luật
Công ty giải thể có phải trả trợ cấp mất việc cho người lao động không?
Hỏi đáp pháp luật
Công ty có phải trả trợ cấp mất việc đối với người lao động chấm dứt hợp đồng khi sắp xếp lại công ty?
Hỏi đáp pháp luật
Công ty chấm dứt hợp đồng với người lao động do Covid-19 có phải trả trợ cấp mất việc không?
Hỏi đáp pháp luật
Công ty chấm dứt hợp đồng với NLĐ do dịch Covid-19 phải trả trợ cấp mất việc hay thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Có được trợ cấp mất việc khi bị sa thải? Quấy rối tình dục tại nơi làm việc có bị sa thải?
Hỏi đáp pháp luật
Bị chết có được hưởng trợ cấp thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Làm việc 5 năm 3 tháng hưởng trợ cấp thôi việc bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Nghỉ việc ở công ty có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc
Hồ Văn Ngọc
269 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào