Làm việc 5 năm 3 tháng hưởng trợ cấp thôi việc bao nhiêu?
Trợ cấp thôi việc được quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012. Theo đó, khi bạn nghỉ việc mà đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Với mỗi năm làm việc sẽ được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Tuy nhiên, thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Đối chiếu với trường hợp của bạn, thời gian làm việc thực tế là 5 năm 3 tháng và tham gia BHXH đầy đủ, nghĩa là trong toàn bộ thời gian làm việc tại công ty, bạn được đóng BHTN, do vậy, khi nghỉ việc, bạn không được hưởng trợ cấp thôi việc nữa mà thay vào đó sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Bên cạnh đó, theo Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp 5 năm 3 tháng = 60 tháng => được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp. Còn lại 3 tháng lẻ sẽ được bảo lưu để hưởng trợ cấp thất nghiệp những lần sau.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Về hồ sơ, thủ tục hưởng, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết sau:
Những việc cần làm sau khi nghỉ việc để có thể nhận tiền BHXH.
Trên đây là nội dung tư vấn.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?