Công ty giải thể, NLĐ được trợ cấp những gì?

Công ty tôi đang làm việc do tình hình khó khăn không thể khắc phục nên sắp tới sẽ giải thể. Xin hỏi, những người lao động tại công ty sẽ được hưởng chế độ hay phụ cấp gì theo quy định của pháp luật không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 thì hợp đồng lao động chấm dứt khi người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

Theo Khoản 1 Khoản 2 Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 , khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Căn cứ các quy định nêu trên và nội dung mà bạn đã cung cấp thì trường hợp công ty chấm dứt hoạt động (giải thể) thì công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012.

Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động thực hiện theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012, Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động, Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, nếu đáp ứng điều kiện về thời gian tham gia BHTN, người lao động được làm hồ sơ hưởng BHTN theo quy định hiện hành.

=> Kết luận: Khi công ty giải thể thì người lao động có thể được nhận hai khoản trợ cấp đó là i) trợ cấp thôi việc do công ty chi trả và ii) trợ cấp thất nghiệp do BHXH chi trả. Tuy nhiên, người lao động phải đáp ứng điều kiện để được hưởng chế độ này.

>>> Thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp mới nhất

>>> Mức hưởng trợ cấp thôi việc 2019

Trên đây là nội dung tư vấn.
Trợ cấp mất việc làm
Hỏi đáp mới nhất về Trợ cấp mất việc làm
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ cấp mất việc làm cao hơn mức quy định thì có khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không?
Hỏi đáp pháp luật
Người lao động được hưởng trợ cấp gì khi công ty giải thể?
Hỏi đáp pháp luật
Công ty giải thể, NLĐ được trợ cấp những gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tiền trợ cấp Covid-19 cho NLĐ nghỉ việc không lương được chuyển trực tiếp cho NLĐ hay thông qua công ty?
Hỏi đáp pháp luật
Nộp hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp Covid-19 của NLĐ nghỉ việc không lương tại đâu?
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp Covid-19 của NLĐ bị ngừng việc do ai làm?
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp Covid-19 của NLĐ nghỉ việc không lương do ai làm?
Hỏi đáp pháp luật
Chế độ trợ cấp mất việc quy định thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trợ cấp mất việc và nghỉ hưu trước tuổi
Hỏi đáp pháp luật
Làm hợp đồng dịch vụ có được tính để hưởng trợ cấp mất việc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trợ cấp mất việc làm
Thư Viện Pháp Luật
303 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trợ cấp mất việc làm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào