Cha mẹ có được đuổi con cái bất hiếu ra khỏi nhà?

Chào anh chị! Tôi có thắc mắc rất mong nhận được giải đáp tư vấn từ anh chị. Em trai tôi cưới vợ cho con trai vào năm 2015 và cho con ra ở riêng trong căn nhà và mảnh đất kế bên đứng tên vợ chồng em tôi. Tuy nhiên, trong thời gian ở riêng, vợ chồng người con đối xử rất bất hiếu, hỗn láo với cha mẹ nên em trai tôi muốn đuổi 2 vợ chồng nó ra khỏi căn nhà, không cho ở nữa. Xin hỏi như vậy có được không? Nếu 2 vợ chồng người con không chịu đi ra khỏi căn nhà thì phải làm thế nào? Rất mong nhận được sự hồi đáp. Trân trọng cảm ơn!

Theo Khoản 2 Điều 32 Hiến pháp 2013 thì quyền sở hữu tư nhân được Hiến pháp bảo vệ. Do căn nhà là của vợ chồng em trai bạn nên em trai bạn hoàn toàn có quyền định đoạt, chiếm hữu và sử dụng mà không phụ thuộc vào ý kiến của người con trai và con dâu. Người con chỉ được sử dụng căn nhà nếu có sự đồng ý của cha mẹ. Do đó, nếu vợ chồng em trai bạn không muốn cho con ở trong căn nhà thì có quyền yêu cầu 2 người con rời đi. Nếu 2 người con không chịu rời đi thì vợ chồng em trai bạn có thể làm đơn trình báo lên cơ quan công an để được giải quyết.

Ngoài ra, vợ chồng em trai bạn có thể căn cứ vào hành vi bất hiếu cụ thể của vợ chồng người con để tố cáo lên công an xử phạt. Có thể căn cứ vào các quy định cụ thể ở Mục 4 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Ví dụ, nếu người con có hành vi sử dụng phương tiện thông tin nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự của bố mẹ thì có thể bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Ân
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào