Quy định về kết hôn với người nước ngoài
Thứ nhất, về thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài:
Theo quy định tại Điều 37 Luật Hộ tịch 2014 về thẩm quyền đăng ký kết hôn như sau:
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.
2. Trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.
Như vậy, nếu hai bạn muốn thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì sẽ nộp hồ sơ tại UBND cấp quận/huyện nơi bạn hoặc chồng sắp cưới của bạn cư trú.
Thứ hai, về thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài:
Chuẩn bị hồ sơ theo Khoản 1 điều 38 Luật Hộ tịch 2014, cụ thể: Bạn và chồng sắp cưới nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận chồng sắp cưới của bạn không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch.
Ngoài ra, phải nộp thêm các giấy tờ sau:
Đối với bạn là công dân Việt Nam:
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND xã/ phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp;
- Bản sao chứng minh nhân dân có công chứng hoặc chứng thực;
- Bản sao sổ hộ khẩu có công chứng hoặc chứng thực.
Đối với chồng sắp cưới của bạn là người nước ngoài:
- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân,
- Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.
+ Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, các giấy tờ của người Mỹ đó phải được hợp pháp hóa lãnh sự. Tức là là việc cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chứng nhận con dấu, chữ ký, chức danh trên giấy tờ, tài liệu của nước ngoài để giấy tờ, tài liệu đó được công nhận và sử dụng tại Việt Nam.
+ Khi đăng ký kết hôn cả hai bạn phải có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân, công chức làm công tác hộ tịch hỏi ý kiến, nếu 2 bạn tự nguyện kết hôn thì ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, 2 bạn sẽ ký tên vào Sổ hộ tịch và cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2025 TP Hà Nội?
- Tốt nghiệp THPT năm 2025 giảm môn thi từ 06 môn còn 04 môn đúng không?
- Tháng 12 âm lịch 2024 là tháng mấy dương lịch? Xem lịch âm Tháng 12 2024 chi tiết?
- Tỉnh Bình Định có đường bờ biển dài bao nhiêu km? Tỉnh Bình Định mấy sân bay?
- Năm 2025 có bao nhiêu ngày? Lịch vạn niên 2025 - Xem lịch âm dương?