Trẻ em 05 tuổi không có thẻ bảo hiểm y tế có được khám chữa bệnh miễn phí hay không?

Gần nhà tôi có một bé 05 tuổi, do gia đình khó khăn nên cũng chưa làm thẻ bảo hiểm y tế cho bé. Gần đây, bé bị bệnh phải đi khám bệnh thường xuyên. Theo tôi được biết thì trẻ em dưới 06 tuổi sẽ được khám chữa bệnh do bảo hiểm y tế chi trả. Chính vi vậy tôi muốn hỏi mọi người một câu như sau: Trẻ em 05 tuổi không có thể bảo hiểm y tế có được khám chữa bệnh miễn phí hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn! Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

Tại Khoản 7 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế có quy định trẻ em dưới 06 tuổi thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do nhà nước đóng.

Theo đó, tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP có quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với trẻ em dưới 06 tuổi như sau: 

Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp trẻ chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì phải xuất trình bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

=> Như vậy theo các quy định trên thì bé hàng xóm gần nhà bạn vẫn được khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khi chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp này, khi đi khám bệnh, chữa bệnh thì cần mang theo bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của bé để xuất trình khi có yêu cầu bạn nhé.

Về mức hưởng khi đi khám bệnh, chữa bệnh đối với trẻ em dưới 06 tuổi thì tại Điểm b Khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế có quy định như sau:

Trẻ em dưới 06 tuổi được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

=> Từ các quy định trên thì có thể thấy trẻ em dưới 06 tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế vẫn được khám bệnh, chữa bệnh miễn phí khi đúng tuyến bạn nhé.

Ngoài ra, trường hợp trẻ em bé dưới 05 tuổi đó đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại theo tỷ lệ như sau:

+ Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

+ Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;

+ 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh;

Nếu trường hợp bé 05 tuổi đó là người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương và có mức hưởng là 100% chi phí khám chữa bệnh.

Trên đây là nội dung giải đáp về việc khám bệnh, chữa bệnh miễn phí đối với trẻ em dưới 06 tuổi.

Trân trọng!

Thẻ bảo hiểm y tế
Hỏi đáp mới nhất về Thẻ bảo hiểm y tế
Hỏi đáp Pháp luật
Thẻ bảo hiểm y tế có ký hiệu TC áp dụng cho đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thẻ bảo hiểm y tế cấp cho người thuộc hộ gia đình nghèo có ký hiệu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã số thẻ bảo hiểm y tế gồm bao nhiêu ký tự? Mã số thẻ bảo hiểm y tế mang ý nghĩa gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn cấp mới thẻ bảo hiểm y tế tối đa bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bắt buộc mang theo thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách gia hạn thẻ bảo hiểm y tế online trên Cổng dịch vụ công quốc gia?
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp đồng khám bệnh bảo hiểm y tế gồm những nội dung chủ yếu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cấp thẻ BHYT đối với người đang hưởng BHXH hằng tháng đề nghị cập nhật thông tin nhân thân theo CCCD?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bắt buộc hộ khẩu ở đâu thì mua thẻ bảo hiểm y tế ở đó?
Hỏi đáp Pháp luật
Ý nghĩa của mã số bảo hiểm y tế quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thẻ bảo hiểm y tế
Thư Viện Pháp Luật
232 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thẻ bảo hiểm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào