Quy trình, hình thức tổ chức đào tạo nghề cho lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa

Lao động yếu thế là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc cách mạng công nghệ đang diễn biến nhanh chóng hiện nay, do đó, đòi hỏi phải đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề để đảm bảo việc làm cho những đối tượng này. Liên quan đến vấn đề này, Ban biên tập có thể cung cấp thông tin giúp tôi về quy trình, hình thức tổ chức đào tạo nghề cho lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn Ban biên tập rất nhiều Minh Thảo (thao***@gmail.com)

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 32/2018/TT-BLĐTBXH hướng dẫn việc hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành thì:

- Doanh nghiệp cử một người lao động hoặc nhiều người lao động của doanh nghiệp tham gia các khóa đào tạo nghề bằng văn bản, trong đó ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, thời gian làm việc tại doanh nghiệp, số sổ bảo hiểm xã hội, ngành, nghề cần đào tạo, hình thức đào tạo, dự kiến thời gian tham gia khóa đào tạo đối với từng người lao động, gửi cơ sở đào tạo nghề nghiệp và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp hoạt động.

- Cơ sở đào tạo nghề nghiệp tiếp nhận văn bản của doanh nghiệp, thực hiện công tác tuyển sinh, nhập học đối với lao động của doanh nghiệp như đối với người học của cơ sở đào tạo nghề nghiệp vào học trình độ sơ cấp theo quy định tại Thông tư số 42/2015/TT-BLĐTBXH ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về đào tạo trình độ sơ cấp (sau đây gọi tắt là Thông tư số 42/2015/TT-BLĐTBXH) hoặc vào học chương trình đào tạo dưới 3 tháng theo quy định tại Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về đào tạo thường xuyên (sau đây gọi tắt là Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH).

- Người lao động của doanh nghiệp cử tham gia khóa đào tạo trình độ sơ cấp hoặc chương trình đào tạo dưới 03 tháng được tổ chức học theo lớp riêng hoặc học hòa nhập cùng với người học của cơ sở đào tạo nghề nghiệp, do người đứng đầu cơ sở đào tạo nghề nghiệp quyết định và thông báo cho doanh nghiệp, người học trước khi khai giảng khóa học ít nhất 10 ngày làm việc.

- Cơ sở đào tạo nghề nghiệp tổ chức đào tạo đối với lao động của doanh nghiệp cử tham gia khóa đào tạo trình độ sơ cấp theo quy định tại Thông tư số 42/2015/TT-BLĐTBXH hoặc chương trình đào tạo dưới 03 tháng theo quy định tại Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH theo đúng ngành nghề, nội dung đào tạo do doanh nghiệp lựa chọn.

Trường hợp người lao động của doanh nghiệp được cử tham gia khóa đào tạo trình độ sơ cấp theo hình thức vừa làm vừa học thực hiện theo quy định tại Thông tư số 31/2017/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học.

Trên đây là nội dung quy định về quy trình, hình thức tổ chức đào tạo nghề cho lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 32/2018/TT-BLĐTBXH.

Trân trọng!

Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hỏi đáp mới nhất về Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bảng thanh toán tiền lương dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhất theo Thông tư 133?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện và mức tài trợ vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu thu áp dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Sửa đổi, bổ sung điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Bổ sung nguyên tắc cho vay trực tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo có thời gian hoạt động bao lâu thì mới được hỗ trợ?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách ghi Mẫu 02-TT mẫu phiếu chi doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Thông tư 133?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024, phải có tổng nguồn vốn bao nhiêu để được xác định là doanh nghiệp nhỏ và vừa?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức thu lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thư Viện Pháp Luật
281 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào