Có được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế?

Trước đây tôi đã được cơ quan thuế cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế cá nhân nhưng hiện nay đã bị mất. Tôi có thể lên Cơ quan thuế để xin lại giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế cá nhân khác được không thưa luật sư?

Theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC thì cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân (trừ cá nhân kinh doanh), các cá nhân khác có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật nộp hồ sơ đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế đầy đủ theo quy định được cơ quan thuế cấp "Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân" mẫu số 12-MST.

Trường hợp cá nhân ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế thì sẽ được thông báo mã số thuế theo quy định của pháp luật. Nếu cá nhân ủy quyền có nhu cầu xin cấp cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân thì có văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân gửi đến cơ quan thuế thì cơ quan thuế thực hiện cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân cho cá nhân đó theo quy định.

Theo đó, Giấy chứng nhận đăng ký thuế bao gồm các thông tin sau đây:

- Tên người nộp thuế;

- Mã số thuế;

- Số, ngày, tháng, năm của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh;

- Số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không kinh doanh hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không kinh doanh;

- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp;

- Ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Luật Quản lý thuế 2006 thì cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân sẽ được cơ quan thuế cấp lại Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân khi có yêu cầu nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân bị mất;

(2) Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân bị hư hỏng;

Thời gian giải quyết là trong thời hạn 05 ngày làm việc.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân mà bị mất thì được cơ quan thuế cấp lại Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân khi có yêu cầu.

Do đó: Đối với trường hợp trước đây bạn đã được cơ quan thuế cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế cá nhân nhưng hiện nay đã bị mất, thì bạn có thể gửi yêu cầu xin cấp lại Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân đến cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp để được giải quyết theo thẩm quyền.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
199 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào