Lương hưu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Trước đây tôi được thuê làm quản lý doanh nghiệp cho người ta nên lương tôi khá cao và có tham gia bảo hiểm bắt buộc và đóng thuế thu nhập. Nay tôi còn vài tháng nữa thì về hưu, sẽ được nhận tiền hưu. Nhưng tôi đang có thắc mắc là nếu đến lúc đó tôi nhận tiền hưu thì tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân nữa không thưa anh/chị luật sư?

Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì cá nhân có thu nhập phát sinh từ tiền lương, tiền công phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật. Thu nhập từ tiền lương, tiền công ở đây sẽ bao gồm các khoản sau:

- Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

- Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.

(Xem hướng dẫn chi tiết tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC)

Tuy nhiên, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (được sửa đổi năm 2012) cũng đồng thời quy định thu nhập từ tiền lương, tiền công của các nhân trong các trường hợp sau đây sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân:

- Phần tiền lương làm việc ban đêm được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày theo quy định của pháp luật.

- Phần tiền lương làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm trong giờ theo quy định của pháp luật.

- Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả.

- Tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng.

- Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế.

(Trên đây là nội dung tóm tắt, vui lòng xem chi tiết tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (được sửa đổi năm 2012) và Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC)

Như vậy: Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định thu nhập của cá nhân từ tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả hoặc tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Do đó: Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn được thuê làm quản lý doanh nghiệp cho người ta nên lương của bạn khá cao và bạn có tham gia bảo hiểm bắt buộc và đóng thuế thu nhập. Trường hợp đến lúc về hưu và nhận lương hưu hàng tháng thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với khoản lương hưu này.

Đồng nghĩa, bạn không bắt buộc phải làm thủ tục khai nộp thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền trên.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào