Mua đất giấy tay, có được nhập hộ khẩu?

Tôi mua đất bằng giấy tờ tay vào năm 2006, đã làm nhà ở và được cấp KT3 ở ấp ĐC, tỉnh B. Đất của tôi là đất phân lô (gồm 20 nhà chung một sổ đỏ) chỉ 63m2, không đủ diện tích để làm sổ vì theo quy định tỉnh B thì phải 100m2 đất thổ cư mới được cấp sổ. Tháng 5-2009, tôi và con trai nhập khẩu vào gia đình anh họ ở cùng ấp nhưng khác tổ, đồng thời xóa tên hai mẹ con ở KT3. Vậy việc nhập khẩu của tôi có sai không và có ảnh hưởng gì không? Làm thế nào để tôi có thể nhập hộ khẩu vào nhà ở của mình? Đinh Thị Thu Hường

 Theo những thông tin do chị cung cấp thì trường hợp nhập hộ khẩu của mẹ con chị là nhập nhờ hộ khẩu. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật và không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến việc chị tách hộ khẩu để đăng ký hộ khẩu tại nơi ở mới khi chị đáp ứng đầy đủ các điều kiện của pháp luật về đăng ký thường trú.

Trong trường hợp của chị, nếu muốn đăng ký hộ khẩu vào nhà ở chị đã xây năm 2006 thì chị phải có giấy tờ chứng minh đó là nơi ở hợp pháp, cụ thể là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đã có nhà ở trên đất đó) hoặc giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép). Nếu có một trong những giấy tờ trên thì chị có thể được đăng ký hộ khẩu vào địa chỉ nhà chị. Nếu chị chưa có một trong những giấy tờ trên để chứng minh chỗ ở hợp pháp thì chị không thể đăng ký hộ khẩu ở đây.

Việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chị có thể gặp rủi ro, vì lô đất chị mua không đủ điều kiện để tách thửa theo quy định của UBND tỉnh B áp dụng cho địa bàn nơi chị cư trú. Do đó, hợp đồng nhận chuyển nhượng lô đất của chị sẽ không được công chứng theo quy định của pháp luật, có nghĩa hợp đồng chưa có hiệu lực pháp luật và cũng không đủ điều kiện để chị xin cấp các giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để xin đăng ký hộ khẩu như nêu trên.

Thạc sĩ Thái Thị Tuyết Dung (ĐH Luật TP.HCM)

Bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Năm 2007, gia đình tôi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và nhà ở với miếng đất 500m2, đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế. Thửa đất đã được quận cấp thành hai sổ đỏ giấy chứng nhận nhà ở và đất trồng cây lâu năm. Do tôi làm thủ tục với sự hướng dẫn của cán bộ phường nên phường đã giữ hai giấy chứng nhận này của tôi. Tôi đã nhiều lần liên hệ với phường để xin nhận hai giấy chứng nhận trên nhưng đều bị hẹn lần lữa. Đến tháng 8-2010, quá bức xúc tôi đã làm đơn gửi UBND phường yêu cầu giải thích rõ lý do thì UBND phường lập một biên bản làm việc. Qua đó, nêu lý do đất của tôi nằm hoàn toàn trong quy hoạch đã có quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ năm 2001 và phường đã thu hồi hai giấy chứng nhận gửi trả về quận. Tôi xin hỏi phường làm vậy có đúng thẩm quyền không? Nếu thửa đất của tôi nằm trong quy hoạch tại sao quận cấp GCNQSDĐ cho tôi?

Nguyễn Thị Nho

- Trả lời: Theo thư của bà thì thửa đất của gia đình bà đã bị Nhà nước thu hồi và giao lại cho đối tượng khác từ năm 2001 để thực hiện quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định của pháp luật về đất đai, khi đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì người đang sử dụng đất không thể được cấp GCNQSDĐ nữa. Do vậy trong trường hợp này, chính quyền địa phương đã có sự sơ suất khi cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà.

Để khắc phục hậu quả, cơ quan đã cấp giấy chứng nhận cho bà cần ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp. Căn cứ trên quyết định thu hồi giấy chứng nhận, bà có thể đề nghị cơ quan thuế hoàn trả toàn bộ số tiền thuộc nghĩa vụ tài chính mà đã thực hiện với Nhà nước trước đây.

Tùy thuộc thời gian bắt đầu sử dụng đất, bà có thể được đền bù hoặc hỗ trợ theo quy định của pháp luật khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất trên thực tế để thực hiện quy hoạch.

 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
129 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào