Tàu thuyền hoạt động tại vùng biển Việt Nam có bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải không?
Pháp luật hiện hành của nước ta có quy định: Hoa tiêu hàng hải là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.
Bên cạnh đó, tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 247 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 có quy định như sau:
- Tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài khi hoạt động trong vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc của Việt Nam phải sử dụng hoa tiêu hàng hải Việt Nam dẫn tàu và trả chi phí dịch vụ hoa tiêu.
- Các trường hợp không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải:
+ Vùng hoa tiêu hàng hải không bắt buộc;
+ Tàu thuyền Việt Nam chở hành khách, chở dầu, khí hóa lỏng, xô hóa chất dưới 1.000 GT; các loại tàu thuyền khác của Việt Nam dưới 2.000 GT;
+ Tàu thuyền nước ngoài dưới 100 GT;
+ Tàu thuyền có thuyền trưởng là công dân Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải, giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải phù hợp với loại tàu thuyền và vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc mà tàu thuyền hoạt động được phép tự dẫn tàu.
=> Như vậy, theo quy định này thì tàu thuyền hoạt động tại Việt Nam nếu thuộc trường hợp không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải thì không cần sử dụng dịch vụ này bạn nhé.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Năm 2025 lái xe ô tô chạy quá tốc độ từ 05 km/h đến dưới 10 km/h bị trừ mấy điểm bằng lái?
- New year s eve là gì? New year s eve 2025 là khi nào?
- Sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô phạt đến 6 triệu đồng từ 01/01/2025?
- Lỗi vi phạm giao thông đối với xe máy tăng mức phạt từ năm 2025?
- Nghị định về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng mới nhất?