Thẻ BHYT bị mờ khi đi khám, chữa bệnh có được thanh toán không?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì:
Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.
==> Đối với trường hợp của bạn thì thẻ bảo hiểm y tế của bạn bì mờ, có thể bệnh viện sẽ không chấp nhận thẻ bảo hiểm y tế của bạn. Do đó bạn phải tự thanh toán tiền khám chữa bệnh tại bệnh viện rồi sẽ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện yêu cầu cơ quan thanh toán lại.
Mức thanh toán trực tiếp của bảo hiểm y tế được quy định tại Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:
Thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh nội trú.
Hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp được quy định tại Điều 28 Nghị định 146/2018/NĐ-CP gồm:
+ Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm:
- Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân;
- Giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán.
+ Hóa đơn và các chứng từ có liên quan.
Nơi nộp hồ sơ được quy định tại Điều 29 Nghị định 146/2018/NĐ-CP: cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú.
==> Nếu thẻ BHYT của bạn đã bị mờ thì bạn hãy làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT mới để được BHYT chi trả ở mức cao hơn.
Thủ tục đổi thẻ BHYT khi bị hư hỏng được quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017
- Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Số lượng hồ sơ: 01 Bộ
- Thời hạn giải quyết: Không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
- Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú.
Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.
Chúc sức khỏe và thành công!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa và lễ hội mừng Xuân Ất Tỵ 2025?
- Nhiệm kỳ của Giám đốc theo tổ chức quản trị rút gọn tại Hợp tác xã là bao lâu?
- Tra cứu kết quả thi HSG quốc gia 2024-2025 ở đâu?
- Bán pháo hoa Bộ Quốc phòng có bị phạt không?
- Kịch bản chương trình họp phụ huynh cuối học kì 1 các cấp năm 2024 - 2025?