Được hưởng trợ cấp mất việc hay trợ cấp thôi việc?

Xin cho hỏi trường hợp chúng tôi đi làm cho công ty từ năm 2007 đến nay (được 11 năm), công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp cho chúng tôi từ đầu năm 2009. Bây giờ thời đại công nghệ nơi công ty đã áp dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất, dẫn đến không thể giải quyết được việc làm cho công nhân chúng tôi và cho chúng tôi thôi việc. Công ty giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho chúng tôi (đối với thời gian làm trước khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp) chứ không giải quyết chế độ trợ cấp mất việc làm. Vậy công ty đúng hay sai? Và chúng tôi phải làm như thế nào?

Tại Khoản 1 Điều 49 Bộ luật lao động 2012 quy định:

"Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương."

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 44 Bộ luật lao động 2012 cũng có quy định:

"Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này."

Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, mà người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải giải quyết chế độ trợ cấp mất việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Do đó: Đối với trường hợp công ty đã áp dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất, dẫn đến không thể giải quyết được việc làm cho công nhân và phải cho công nhân thôi việc thì công ty có trách nhiệm phải giải quyết chế độ trợ cấp mất việc đối những công nhân đó.

Thời gian để tính trợ cấp mất việc làm đối với công nhân là tổng thời gian làm việc cho công ty trước 01/01/2009 (Bởi vì theo thông tin bạn cung cấp thì công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân từ đầu năm 2009).

Do vậy: Việc công ty giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho người lao động trong trường hợp này (mà không phải là chế độ trợ cấp mất việc làm) là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp này, bạn và tập thể công nhân trên có thể làm đơn khiếu nại gửi lên Ban giám đốc công ty để được giải quyết. Trường hợp không giải quyết hoặc giải quyết nhưng không thỏa đáng thì bạn và tập thể có thể khiếu nại lần hai lên Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết theo thẩm quyền. Hoặc khởi kiện ra Tòa theo thủ tục tố tụng dân sự.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc
Hỏi đáp mới nhất về Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện hưởng trợ thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Lao động nước ngoài khi nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Hỏi đáp pháp luật
Được hưởng trợ cấp mất việc hay trợ cấp thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Lao động nước ngoài nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Hỏi đáp pháp luật
Có được hưởng trợ cấp thôi việc khi nghỉ hưu?
Hỏi đáp pháp luật
Làm việc từ năm 2005 nghỉ việc có được hưởng hưởng trợ cấp thôi việc không?
Hỏi đáp pháp luật
Đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm khi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc
Thư Viện Pháp Luật
520 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào