Công ty có phải xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hay không?

Công ty tôi là công ty được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam với 4 chủ sở hữu góp vốn mỗi người chiếm 25% vốn điều lệ công ty. Trong đó, có 3 thành viên là người nước ngoài (người Việt nhưng có quốc tịch nước ngoài). Vậy khi thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam thì công ty tôi có phải xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hay không? Vì tôi biết đối với doanh nghiệp trong nước thì không phải xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo quy định tại Luật Đầu tư 2014 thì tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.

Mặt khác, Luật Đầu tư 2014 cũng quy định nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Do đó: Đối với trường hợp 3 thành viên của công ty bạn là người Việt nhưng mang quốc tịch nước ngoài, nên được xác định là Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đồng nghĩa, công ty của bạn được xác định là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Luật Đầu tư 2014 đồng thời quy định giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là văn bản, bản điện tử ghi nhận thông tin đăng ký của nhà đầu tư về dự án đầu tư.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Luật Đầu tư 2014 thì các trường hợp phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

- Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài;

- Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế sau:

(1) Có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên hoặc có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với tổ chức kinh tế là công ty hợp danh;

(2) Có tổ chức kinh tế quy định tại điểm (1) nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên;

(3) Có nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế tại điểm (1) nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì các dự án đầu tư của tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên thì phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Do đó: Đối với trường hợp công ty bạn có 3 nhà đầu tư nước ngoài năm giữ 75% vốn điều lệ của công ty. Nên các dự án đầu tư của công ty đều phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đồng nghĩa, công ty phải có trách nhiệm nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại Điều 38 Luật Đầu tư 2014 để được giải quyết theo thẩm quyền.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào