Thời gian nộp hồ sơ để nhận bảo hiểm thất nghiệp

Em tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2014 đến tháng 8/2016 em nghỉ việc và sau 1 năm tức 9/2017 em tự nguyện đóng bảo hiểm xã hội và em cũng làm thủ tục xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng được cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối lý do là quá hạn không làm được, trước giờ em chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần nào. Hiện tại tình hình em khá là khó khắn vì em vẫn chưa tìm được việc làm mới ạ, cho em hỏi khi nghỉ việc thì mình phải làm hồ sơ bao lâu mới được hưởng?

Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, theo quy định này thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn nghỉ việc từ 8/2016 tính đến thời điểm 9/2017 tức là hơn 1 năm bạn mới nộp hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối lý vì lý do quá hạn là đúng.

Ngoài ra, bạn có trình bày là hiện bạn đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì theo Điều 4 Luật bảo hiểm xã hội 2014 bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ có các chế độ hưu trí và tử tuất. Vì vậy, trường hợp bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ có nhiều quyền lợi hơn giành cho bạn, nên đến khi có việc thì bạn cũng nêu lưu ý vấn đề này.

Trân trọng!

Bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Hạn nộp báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp có phải đóng BHTN không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được sử dụng với mục đích gì? Hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện thông qua những hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hành vi nào được xem là trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp? Người sử dụng lao động trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Bị kỷ luật sa thải thì có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cần những giấy tờ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm thất nghiệp
222 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm thất nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bảo hiểm thất nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào