Những quyền lợi khi đi nghĩa vụ quân sự

Nhờ tư vấn về nghĩa vụ quân sự. Tôi đã có giấy gọi khám sức khỏa nghĩa vụ quân sự vào tháng 11 tới đây, Tôi muốn hỏi khi tham gia nghĩa vụ quân sự thì mình được những quyền lợi gì? 

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Theo pháp luật hiện hành thì người thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

Một là, chế độ nghỉ phép hàng năm. (Khoản 1, 2, 3 Điều 3 Nghị định 27/2016/NĐ-CP)

- Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường.

- Hạ sĩ quan, binh sĩ là học viên các học viện, nhà trường trong, ngoài Quân đội, thời gian học từ một năm trở lên có thời gian nghỉ hè giữa hai năm học thì thời gian nghỉ này được tính là thời gian nghỉ phép và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường.

- Trường hợp đặc biệt do yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu hoặc ở những nơi Điều kiện đi lại khó khăn không thể giải quyết cho nghỉ phép thì được thanh toán bằng tiền. Mức tiền thanh toán một ngày không nghỉ phép bằng mức tiền ăn cơ bản một ngày của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh.

- Nghỉ phép đặc biệt: Nếu gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng hoặc bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng và con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trần, mất tích hoặc hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, thời gian nghỉ không quá 05 ngày (không kể ngày đi và về).

Hai là, được nhận trợ cấp, phụ cấp. (Điều 7 Nghị định 27/2016/NĐ-CP)

- Trợ cấp xuất ngũ một lần: Cứ mỗi năm phục vụ trong Quân đội được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở theo quy định. Trường hợp có tháng lẻ được tính như sau: Dưới 01 tháng không được hưởng trợ cấp xuất ngũ; từ đủ 01 tháng đến đủ 06 tháng được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương cơ sở; từ trên 06 tháng trở lên đến 12 tháng được hưởng trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở.

- Phụ cấp quân hàm: Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng; trường hợp nếu xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng thì thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

- Trợ cấp tạo việc làm: Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ khi xuất ngũ được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định.

- Phụ cấp tàu xe: Hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay trước khi xuất ngũ, mức chi 50.000 đồng/người; được đơn vị tiễn và đưa về địa phương nơi cư trú theo quy định hoặc cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú.

Ba là, được đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm khi xuất ngũ. (Điều 8 Nghị định 27/2016/NĐ-CP)

- Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi nhập học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học tại các trường đó.

- Nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề thì được hỗ trợ đào tạo nghề.

- Được tổ chức kinh tế tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ.

- Khi về địa phương được chính quyền ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo.

Ngoài ra, theo hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ còn được hưởng một số chính sách chế độ khác tại Điều 5 Nghị định 27/2016/NĐ-CP.

- Được miễn tiền cước khi chuyển tiền, bưu phẩm, bưu kiện; được cấp 04 tem thư/tháng.

- Trước khi nhập ngũ là thành viên hộ nghèo, học sinh, sinh viên nếu vay tiền từ ngân hàng chính sách xã hội thì được tạm hoãn trả và không tính lãi suất trong thời gian tại ngũ theo quy định hiện hành.

- Nếu đáp ứng đủ điều kiện thì được tham gia tuyển sinh theo quy định của Bộ Quốc phòng và được cộng Điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định hiện hành.

Trên đây là nội dung tư vấn về những quyền lợi khi đi nghĩa vụ quân sự. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn có thể tham khảo thêm tại 

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và Nghị định 27/2016/NĐ-CP.

Trân trọng!

Chế độ chính sách khi tham gia nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp mới nhất về Chế độ chính sách khi tham gia nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp pháp luật
Chế độ được hưởng khi công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian đi nghĩa vụ quân sự được tính hưởng phụ cấp thâm niên
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào được công nhận là hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình?
Hỏi đáp pháp luật
Những quyền lợi khi đi nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp pháp luật
Những quyền lợi thân nhân người đi nghĩa vụ quân sự được hưởng
Hỏi đáp pháp luật
Đi nghĩa vụ quân sự có được nghỉ phép để về quê ăn tết không?
Hỏi đáp pháp luật
Đi nghĩa vụ quân sự thì có bị mất việc làm không?
Hỏi đáp pháp luật
Đi nghĩa vụ quân sự sẽ được hưởng ưu đãi gì khi thi công chức?
Hỏi đáp pháp luật
Con đi nghĩa vụ quân sự thì bố mẹ được hưởng quyền lợi gì?
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ xin xét miễn giảm học phí cho con binh sĩ nghĩa vụ quân sự đang tại ngũ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chế độ chính sách khi tham gia nghĩa vụ quân sự
234 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chế độ chính sách khi tham gia nghĩa vụ quân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào