Đánh giá an ninh hệ thống điện được quy định như thế nào?

Tôi tên Phú Văn hiện sinh sống tại Đồng Tháp, ban biên tập cho tôi hỏi: Pháp luật có những quy định chung nào về đánh giá an ninh hệ thống điện? Văn bản nào quy định cụ thể vấn đề này? Mong Ban biên tập sớm phản hồi. (***@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định 17/QĐ-ĐTĐL năm 2014 về Quy trình thực hiện đánh giá an ninh hệ thống điện trung hạn và ngắn hạn do Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực ban hành, quy định chung về đánh giá an ninh hệ thống điện được quy định như sau:

1. Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm thực hiện đánh giá an ninh hệ thống điện phục vụ việc lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị điện, kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia, kế hoạch vận hành thị trường điện theo trình tự quy định tại Phụ lục 1 Quy trình này. Chu kỳ tính toán như sau:

a) Hàng năm, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện tính toán, công bố thông tin đánh giá an ninh hệ thống điện trung hạn cho 02 năm tới;

b) Tháng 6 hàng năm, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện tính toán, công bố thông tin đánh giá an ninh hệ thống điện trung hạn cho 12 tháng tới;

c) Hàng tháng, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện tính toán, công bố thông tin đánh giá an ninh hệ thống điện trung hạn cho các tháng còn lại của năm;

d) Hàng tuần, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện tính toán, công bố thông tin đánh giá an ninh hệ thống điện trung hạn cho các tuần còn lại của tháng hiện tại và các tuần của tháng tới;

đ) Hàng ngày, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện tính toán, công bố thông tin đánh giá an ninh hệ thống điện ngắn hạn cho 14 ngày tới.

2. Đơn vị phát điện, Đơn vị truyền tải điện, Đơn vị bán buôn điện, Đơn vị phân phối điện và Khách hàng sử dụng điện nhận điện trực tiếp từ lưới điện truyền tải có trách nhiệm cung cấp cho Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện đầy đủ các thông tin liên quan để thực hiện đánh giá an ninh hệ thống điện theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, bao gồm: dự báo phụ tải; kế hoạch phát điện; kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện truyền tải; kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, công suất khả dụng và công suất công bố của các tổ máy; các ràng buộc và kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng các nguồn năng lượng sơ cấp cũng như các thông tin liên quan cần thiết khác.

3. Đánh giá an ninh hệ thống điện bao gồm các nội dung tính toán, phân tích và công bố công suất nguồn khả dụng dự kiến, phụ tải dự báo của hệ thống điện và các yêu cầu về an ninh hệ thống điện. Đánh giá an ninh hệ thống điện bao gồm đánh giá trung hạn và ngắn hạn được quy định như sau:

a) Đánh giá an ninh trung hạn:

- Đánh giá an ninh hệ thống điện cho 02 năm tới: được xây dựng nhằm đánh giá khả năng đảm bảo an ninh cung cấp điện của hệ thống điện trong 02 năm tới với đơn vị thời gian tính toán là tháng;

- Đánh giá an ninh hệ thống điện cho 12 tháng tới kể từ tháng 7 hàng năm: được xây dựng nhằm đánh giá khả năng đảm bảo an ninh cung cấp điện của hệ thống điện trong 12 tháng tới với đơn vị thời gian tính toán là tháng;

- Đánh giá an ninh hệ thống điện cho các tháng còn lại trong năm: được xây dựng nhằm đánh giá khả năng đảm bảo an ninh cung cấp điện của hệ thống điện trong các tháng còn lại của năm với đơn vị thời gian tính toán là tháng;

- Đánh giá an ninh hệ thống điện cho các tuần tới: được xây dựng nhằm đánh giá khả năng đảm bảo an ninh cung cấp điện của hệ thống điện trong các tuần còn lại của tháng hiện tại và các tuần của tháng tới với đơn vị thời gian tính toán là tuần.

b) Đánh giá an ninh ngắn hạn: được xây dựng nhằm đảm bảo an ninh cung cấp điện của hệ thống điện trong 14 ngày tới kể từ 24h00 của ngày công bố đến 24h00 của ngày thứ 14 tiếp theo với đơn vị thời gian tính toán là giờ cho 01 ngày tới và là ngày cho 13 ngày tiếp theo.

4. Kết quả đánh giá an ninh hệ thống điện là cơ sở đầu vào phục vụ việc lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị điện trong hệ thống điện, kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia, kế hoạch vận hành thị trường điện.

5. Trường hợp Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện nhận thấy kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện, nguồn điện đe dọa tới an ninh hệ thống điện, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có quyền từ chối kế hoạch đó và phải nêu rõ lý do đối với bên bị từ chối.

6. Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện chỉ được từ chối kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa trên cơ sở xác định ảnh hưởng tới an ninh cung cấp điện của hệ thống do việc thực hiện kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa gây ra.

Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
127 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào