Bán hàng xuất hóa đơn

Chào chi cục thuế, Xin chi cục thuế giúp tôi giải quyết vấn đề sau: Tôi vừa nhận làm hồ sơ kế toán cho một công ty bán đồ điện. công ty vừa hoạt động từ tháng 9/2013. Qua kiểm tra lại hồ sơ kế toán năm 2013, tôi thấy cty có nhập một số thiết bị điện về bán nhưng không có hóa đơn chứng từ gì cả. Sau đó cty bán số đồ điện này và xuất hóa đơn đầu ra. cô kế toán cũ, vẫn ghi nhận giá vốn và doanh thu của số thiết bị này và làm quyết toán thuế bình thường. Bây giờ tôi muốn làm lại hồ sơ quyết toán thuế cho đúng thì phải làm như thế nào ạ? Theo tôi được biết trong trường hợp này thì sẽ loại bỏ giá vốn của số hàng hóa không có hóa đơn đầu vào, vẫn ghi nhận doanh thu và tính thu nhập đóng thuế phải không a? Xin chi cục thuế sớm có phản hồi giúp tôi giải quyết vấn đề này. Xin chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2013 của Bộ Tài chính, về thuế thu nhập doanh nghiệp, quy định:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế  

1. Trừ các khoản chi nêu tại khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật”.

Căn cứ khoản 5, Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính, quy định về khai bổ sung hồ sơ khai thuế:

“Sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế.

Đối với loại thuế có kỳ quyết toán thuế năm: Trường hợp chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế tạm nộp của tháng, quý có sai sót, đồng thời tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm. Trường hợp đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì chỉ khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm. Trường hợp hồ sơ khai bổ sung hồ sơ quyết toán thuế năm làm giảm số thuế phải nộp nếu cần xác định lại số thuế phải nộp của tháng, quý thì khai bổ sung hồ sơ khai tháng, quý và tính lại tiền chậm nộp (nếu có).

Hồ sơ khai thuế bổ sung được nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc vào thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của lần tiếp theo, nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế; nếu cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau kiểm tra, thanh tra thì người nộp thuế được khai bổ sung, điều chỉnh:

- Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp còn sai sót nhưng không liên quan đến thời kỳ, phạm vi đã kiểm tra, thanh tra thì người nộp thuế được khai bổ sung, điều chỉnh và phải nộp tiền chậm nộp theo quy định.

- Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp còn sai sót liên quan đến thời kỳ đã kiểm tra, thanh tra nhưng không thuộc phạm vi đã kiểm tra, thanh tra thì người nộp thuế được khai bổ sung, điều chỉnh và phải nộp tiền chậm nộp theo quy định.

- Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp còn sai sót liên quan đến thời kỳ, phạm vi đã kiểm tra, thanh tra dẫn đến phát sinh tăng số thuế phải nộp, giảm số thuế đã được hoàn, giảm số thuế được khấu trừ, giảm số thuế đã nộp thừa thì người nộp thuế được khai bổ sung, điều chỉnh và bị xử lý theo quy định như đối với trường hợp cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra phát hiện….”.

Căn cứ quy định trên, qua nội dung câu hỏi. Công ty bạn, sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, bạn phát hiện hồ sơ quyết toán thuế năm 2013 có sai sót thì bạn được khai bổ sung hồ sơ quyết toán thuế năm 2013. Việc khai bổ sung bạn thực hiện theo khoản 5, Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC nêu trên. Nếu không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp để hạch toán giá vốn mua vào tương ứng với doanh thu bán ra, trường hợp này cơ quan thuế sẽ ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế khi kiểm tra, thanh tra tại trụ sở Công ty bạn.

Chào bạn ! 

Xuất hóa đơn điện tử
Hỏi đáp mới nhất về Xuất hóa đơn điện tử
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu ủy quyền xuất hóa đơn cho bên thứ 3 mới nhất hiện nay năm 2023?
Hỏi đáp pháp luật
Trên Giấy phép đăng ký kinh doanh mục Địa chỉ có chữ Việt Nam nhưng Nhà cung cấp xuất hóa đơn không có chữ Việt Nam, như vậy Công ty có cần làm Biên bản điều chỉnh không?
Hỏi đáp pháp luật
Hóa đơn ghi sai MST bên mua, chỉ lập biên bản điều chỉnh không xuất hóa đơn điều chỉnh có được không?
Hỏi đáp pháp luật
Hỏi về việc không xuất hóa đơn xuất khẩu ngay khi xuất bán hàng hóa.
Hỏi đáp pháp luật
Xuất hóa đơn khi bán hàng cho công ty nước ngoài
Hỏi đáp pháp luật
Ngày xuất hóa đơn và ngày ghi nhận doanh thu là ngày nào?
Hỏi đáp pháp luật
Chủ thể xuất hóa đơn
Hỏi đáp pháp luật
Xuất hóa đơn trực tiếp cho người tiêu dùng
Hỏi đáp pháp luật
Bán hàng xuất hóa đơn
Hỏi đáp pháp luật
Xuất hóa đơn mua bán ngoại tệ
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Xuất hóa đơn điện tử
Thư Viện Pháp Luật
508 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Xuất hóa đơn điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Xuất hóa đơn điện tử

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào