Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cần đáp ứng những tiêu chí nào?

Tôi tên Ngọc Hoàng sinh sống tại Nam Đàn, Nghệ An. Vừa qua tôi có cập nhật được thông tin Bộ Giáo dục có ban hành Thông tư về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, theo đó, bản thân là một viên chức trong trương lai nên tôi không ngừng trao dồi chuyên môn cũng như phẩm chất. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa rõ một số vấn đề các bạn hỗ trợ giúp: Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cần đáp ứng những tiêu chí nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? (0123***)

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có hiệu lực từ 10/10/2018, phát triển chuyên môn, nghiệp vụ được quy định như sau:

Nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

1. Tiêu chí 3. Phát triển chuyên môn bản thân

a) Mức đạt: Đạt chuẩn trình độ đào tạo và hoàn thành đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn theo quy định; có kế hoạch thường xuyên học tập, bồi dưỡng phát triển chuyên môn bản thân;

b) Mức khá: Chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời yêu cầu đổi mới về kiến thức chuyên môn; vận dụng sáng tạo, phù hợp các hình thức, phương pháp và lựa chọn nội dung học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân;

c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm về phát triển chuyên môn của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

2. Tiêu chí 4. Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

a) Mức đạt: Xây dựng được kế hoạch dạy học và giáo dục;

b) Mức khá: Chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học và giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương;

c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục.

3. Tiêu chí 5. Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

a) Mức đạt: Áp dụng được các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;

b) Mức khá: Chủ động cập nhật, vận dụng linh hoạt và hiệu quả các phương pháp dạy học và giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới, phù hợp với điều kiện thực tế;

c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng những phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

4. Tiêu chí 6. Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

a) Mức đạt: Sử dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh;

b) Mức khá: Chủ động cập nhật, vận dụng sáng tạo các hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;

c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp kinh nghiệm triển khai hiệu quả việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh.

5. Tiêu chí 7. Tư vấn và hỗ trợ học sinh

a) Mức đạt: Hiểu các đối tượng học sinh và nắm vững quy định về công tác tư vấn và hỗ trợ học sinh; thực hiện lồng ghép hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục;

b) Mức khá: Thực hiện hiệu quả các biện pháp tư vấn và hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục;

c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục.

Trên đây là nội dung tư vấn về Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng tìm hiểu thêm tại Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT.

Trân trọng!

Cơ sở giáo dục phổ thông
Hỏi đáp mới nhất về Cơ sở giáo dục phổ thông
Hỏi đáp Pháp luật
Việc giải trình hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục phổ thông công lập thuộc trách nhiệm của ai?
Hỏi đáp pháp luật
Tiêu chuẩn Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tại trường trung học
Hỏi đáp pháp luật
Tiêu chuẩn Tổ chức và quản lý nhà trường tại trường trung học
Hỏi đáp pháp luật
Tiêu chuẩn Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội tại trường trung học
Hỏi đáp pháp luật
Tiếng Anh tiểu học có được dạy thêm?
Hỏi đáp pháp luật
Phụ cấp cho kế toán, văn thư, bảo vệ, phục vụ đang công tác tại trường tiểu học
Hỏi đáp pháp luật
Trưởng Ban thanh tra nhân dân trường tiểu học được giảm 2 tiết /tuần
Hỏi đáp pháp luật
Tổ trưởng tổ chuyên môn trường tiểu học được hưởng phụ cấp 0,2
Hỏi đáp pháp luật
Tiếng Anh là môn học bắt buộc tại trường tiểu học?
Hỏi đáp pháp luật
Trường tiểu học có CSVC đạt chuẩn Quốc gia
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cơ sở giáo dục phổ thông
Thư Viện Pháp Luật
1,767 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cơ sở giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cơ sở giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào