Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng BHXH và người bảo lưu thời gian đóng BHXH theo quy định mới nhất

Tôi tên là Bảo Lộc. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến những giấy tờ liên quan đến bảo hiểm xã hội, Ban biên tập cho tôi hỏi các thủ tục liên quan đến việc giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng BHXH và người bảo lưu thời gian đóng BHXH được đơn giản hóa như thế nào? Và hồ sơ sau khi đơn giản hóa còn lại những loại giấy tờ nào? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (0908***)

Căn cứ theo quy định tại Tiểu mục 2 Mục I Phần A Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam do Chính phủ ban hành kèm theo Nghị quyết 125/NQ-CP năm 2017 thì thủ tục “Giải quyết hưởng chế độ tử tuất” được đơn giản hóa như sau:

Bỏ thành phần hồ sơ là bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao Quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 111 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội và người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ còn lại những giấy tờ sau theo quy định tại Điều 111 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

a) Sổ bảo hiểm xã hội;

c) Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;

d) Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông quy định tại khoản 2 Điều 104 của Luật này; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp;

đ) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Trên đây là nội dung quy định về hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội và người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định mới nhất. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 125/NQ-CP năm 2017.

Trân trọng!

Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Sai sót thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH.
Hỏi đáp pháp luật
Có được cộng thời gian đóng BHXH tự nguyện và bắt buộc vào để tính hưởng chế độ thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian đóng BHXH đã được tính hưởng BHXH một lần thì có được tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH?
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian đi lao động ở nước ngoài có được cộng nối vào thời gian đóng BHXH bắt buộc không?
Hỏi đáp pháp luật
Hưởng trợ cấp thôi việc hay được tính vào thời gian đóng BHXH?
Hỏi đáp pháp luật
Bảo lưu thời gian đóng BHXH khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Mức bình quân tiền lương với đối tượng có thời gian đóng BHXH theo hai chế độ tiền lương
Hỏi đáp pháp luật
Cộng dồn thời gian đóng BHXH khi tiếp tục kí HĐLĐ tại công ty thứ hai
Hỏi đáp pháp luật
Có được tính thời gian công tác trong quân đội vào thời gian đóng BHXH không?
Hỏi đáp pháp luật
Tính thời gian đóng BHXH của Phó Chỉ huy trưởng quân sự xã
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
203 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào