Các loại chứng từ điện tử trong lĩnh vực thuế

Công ty tôi vừa thành lập. Đã hoàn tất hồ sơ thủ tục và được Chi cục thuế cho phép thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Tôi có cà phê nói chyện với mấy anh bên Chi cụ thuế thì tôi có biết thêm một số thông tin rằng trong quá trình hoạt động liên quan đến thuế thì công ty của tôi còn phải chuẩn bị nhiều loại chứng từ điện tử để thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực này. Vậy cho tôi hỏi, các chứng từ điện tử trong lĩnh vực thuế sẽ bao gồm các loại nào? Xin cảm ơn!

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp đã đủ điều kiện và được cơ quan thuế cho phép thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực thuế thì doanh nghệp phải chuẩn bị các loại chứng từ điện tử để thực hiện được các giao dịch này.

Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Thông tư 110/2015/TT-BTC thì trong từng trường hợp cụ thể sẽ có các loại chứng từ điện tử sau mà doanh nghiệp phải chuẩn bị, cụ thể là:

- Hồ sơ thuế điện tử: hồ sơ đăng ký thuế, hồ sơ khai thuế, hồ sơ hoàn thuế và các hồ sơ, báo cáo khác về thuế dưới dạng điện tử được quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế.

- Chứng từ nộp thuế điện tử: giấy nộp tiền hoặc chứng từ nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định của Bộ Tài chính dưới dạng điện tử, trừ trường hợp nộp thuế qua hình thức nộp thuế điện tử của ngân hàng.

- Các văn bản, thông báo khác của cơ quan thuế, người nộp thuế dưới dạng điện tử.

Các chứng từ điện tử trên phải được ký điện tử theo quy định tại Điều 6 Thông tư 110/2015/TT-BTC.

Trường hợp hồ sơ thuế điện tử có các tài liệu kèm theo ở dạng chứng từ giấy phải được chuyển đổi sang dạng điện tử theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và được gửi đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Chứng từ điện tử trên có giá trị như hồ sơ, chứng từ, thông báo và các văn bản bằng giấy. Khi cần thiết phải chuyển đổi chứng từ điện tử sang chứng từ giấy theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và được thực hiện qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, trừ trường hợp nộp thuế điện tử được thực hiện theo quy định liên quan đến thu nộp ngân sách nhà nước.

Trường hợp các cơ quan, tổ chức đã kết nối thông tin với cơ quan thuế thì phải sử dụng chứng từ điện tử trong quá trình thực hiện giao dịch với cơ quan thuế; sử dụng chứng từ điện tử do cơ quan thuế cung cấp để giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế, không được yêu cầu người nộp thuế nộp chứng từ giấy.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi. Chúc bạn thành công!

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
203 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào