14:06 | 19/07/2018
Loading...

Các hình thức đối thoại giữa người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan

Các hình thức đối thoại giữa người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan được quy định như thế nào? Chào Ban biên tập, tôi là Tuấn Anh, tìm hiểu quy định của pháp luật về việc tổ chức đối thoại dân chủ giữa các cá nhân, tổ chức có liên quan với cơ quan hải quan, có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp, cụ thể là: Các hình thức đối thoại giữa người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan được quy định như thế nào? Có văn bản nào quy định về vấn đề này không? Mong sớm nhận được phản hồi. Chân thành cảm ơn.

Các hình thức đối thoại giữa người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan quy định tại Điều 3 Quyết định 2363/QĐ-TCHQ năm 2013 Quy chế tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành, cụ thể như sau:

1. Đối thoại thường xuyên được thực hiện hàng ngày với người khai hải quan, người nộp thuế tại trụ sở cơ quan Hải quan các cấp. Cơ quan Hải quan các cấp phải bố trí cán bộ đủ năng lực và thẩm quyền để tiếp nhận thông tin, giải quyết vướng mắc, kiến nghị do người khai hải quan, người nộp thuế nêu ra. Các kiến nghị về vụ việc cụ thể thuộc trách nhiệm giải quyết của cấp nào, cấp đó phải giải quyết kịp thời; các kiến nghị, đề xuất vượt quá thẩm quyền phải được ghi nhận và báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp để giải quyết.

Việc tiếp nhận thông tin, kiến nghị trong đối thoại thường xuyên phải được ghi nhận bằng văn bản, trong đó nêu rõ cấp giải quyết, thời hạn giải quyết để người đối thoại được biết. Thông qua đối thoại thường xuyên, cơ quan Hải quan thực hiện tổng hợp các thông tin cần thiết để chuẩn bị nội dung cho các hội nghị đối thoại định kỳ.

2. Đối thoại định kỳ được thực hiện chủ yếu với các doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các hội nghị đối thoại, số lần tổ chức đối thoại định kỳ quy định cho từng cấp cụ thể như sau:

a) Tại Tổng cục Hải quan: tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ 06 tháng hoặc 01 năm một lần;

b) Tại Cục Hải quan tỉnh, thành phố: tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ 03 tháng hoặc 06 tháng một lần;

c) Tại Chi cục Hải quan: ngoài hình thức đối thoại thường xuyên theo quy định tại Khoản 1, Điều này, tùy theo yêu cầu thực tế, có thể thực hiện tổ chức hội nghị đối thoại để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, không bắt buộc phải tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ.

3. Ngoài hình thức đối thoại thường xuyên và đối thoại định kỳ, căn cứ yêu cầu thực tế và tính chất cấp thiết của từng lĩnh vực, cơ quan Hải quan các cấp có thể tổ chức hội nghị đối thoại đột xuất với các doanh nghiệp.

Việc tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ theo các quy định cụ thể tại Mục II, III và IV của Quy chế này.

Trên đây là nội dung câu trả lời về các hình thức đối thoại giữa người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 2363/QĐ-TCHQ năm 2013.

Trân trọng!

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Khai hải quan

Thư Viện Pháp Luật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào