Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
=> Vậy để hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện như trên đã cung cấp. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì bạn là công chức nên không thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp (Điều 43 Luật việc làm 2013). Thời gian bạn làm công chức được 3 năm nay bạn nghỉ việc thì không đáp ứng được điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp “Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc“. Nên bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Tuy nhiên, mình xin cung cấp thêm bạn có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: "Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
=> Bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì khoảng thời gian này sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần sau khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là nội dung tư vấn về Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Luật việc làm 2013.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?