Thành phần hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Xin chào, tôi là Hoàng Minh. Hiện tại tôi đang tìm hiểu về quy định pháp luật liên quan đến hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Trong quá trình tìm hiểu các quy định liên quan đến vấn đề này tôi có rất nhiều thắc mắc chưa giải đáp được. Cho tôi hỏi, theo quy định hiện hành thì thành phần hồ sơ hưởng chế độ tử tuất được quy định cụ thể ra sao? Mong các bạn giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 22 Quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 thì thành phần hồ sơ hưởng chế độ tử tuất được quy định cụ thể như sau:

Thành phần hồ sơ hưởng chế độ tử tuất gồm:

- Sổ BHXH của người đang đóng BHXH, người bảo lưu thời gian đóng BHXH và người chờ đủ Điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng bị chết hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bị chết.

- Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

- Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09A-HSB (bản chính).

- Biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần theo mẫu số 16-HSB (bản chính); trường hợp chỉ có một thân nhân đủ Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc nhiều thân nhân đủ Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nhưng chỉ có một người đại diện hợp pháp mà lựa chọn hưởng trợ cấp tuất một lần thì thân nhân lựa chọn hưởng trợ cấp tuất một lần hoặc người đại diện hợp pháp của thân nhân chịu trách nhiệm về việc lựa chọn và không cần biên bản này.

- Biên bản Điều tra TNLĐ đối với trường hợp chết do TNLĐ (trường hợp tai nạn giao thông được xác định là TNLĐ thì có thêm giấy tờ nêu tại Khoản 6 Điều 14); hoặc bệnh án Điều trị BNN đối với trường hợp chết do BNN.

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (bản chính) hoặc Giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Trên đây là nội dung tư vấn về thành phần hồ sơ hưởng chế độ tử tuất. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016.

Trân trọng!

Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội bắt buộc
Hỏi đáp mới nhất về Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội bắt buộc
Hỏi đáp Pháp luật
Số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng tối đa là bao nhiêu người?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự thủ tục để nhận trợ cấp mai táng của bảo hiểm xã hội bắt buộc được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ cấp tuất hàng tháng có được tăng từ sau ngày 01/7/2023 không?
Hỏi đáp pháp luật
Trợ cấp tử tuất cho thân nhân thương binh đã chết
Hỏi đáp pháp luật
Hỏi về chế độ tử tuất
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về chế độ tử tuất
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về trợ cấp tử tuất hàng tháng
Hỏi đáp pháp luật
Vướng mắc khi giải quyết chế độ tử tuất
Hỏi đáp pháp luật
Chế độ tử tuất đối với thân nhân bệnh binh
Hỏi đáp pháp luật
Chế độ tử tuất với thân nhân bệnh binh
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội bắt buộc
Thư Viện Pháp Luật
185 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào