Xác minh thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thuế để tiến hành biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên

Xác minh thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thuế để tiến hành biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Hữu Bằng, vừa trúng tuyển kỳ thi công chức thuế. Để phụ vụ cho công việc trong tương lai, tôi có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp và cung cấp thông tin giúp tôi, cụ thể là việc xác minh thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thuế để tiến hành biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên được quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Xác minh thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thuế để tiến hành biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên được quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 215/2013/TT-BTC hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành, cụ thể như sau:

+ Người có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên có quyền gửi văn bản cho đối tượng bị cưỡng chế, cơ quan đăng ký quyền sở hữu tài sản, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm và các tổ chức, cá nhân liên quan để xác minh về tài sản.

+ Người có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên có quyền xác minh về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế tại địa bàn nơi đối tượng bị cưỡng chế đóng trụ sở kinh doanh hoặc cư trú, cơ quan đăng ký quyền sở hữu tài sản, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Người có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế sau khi xác minh về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế tại các địa điểm nêu trên phải xác định số tiền có khả năng thu vào ngân sách nhà nước thông qua áp dụng biện pháp cưỡng chế này bằng việc dự tính giá trị tài sản này sau khi bán đấu giá.

+ Thông tin xác minh bao gồm: các tài sản đã xác minh, giá trị tài sản đã xác minh được phản ánh trên sổ sách kế toán của đối tượng bị cưỡng chế, kết quả sản xuất kinh doanh (đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ) hoặc điều kiện kinh tế (đối với cá nhân không kinh doanh). Đối với tài sản thuộc diện phải đăng ký, chuyển quyền sở hữu tài sản cần căn cứ vào hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc tặng cho, giấy chứng nhận về quyền sở hữu tài sản thì việc xác minh thông qua chủ sở hữu, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hoặc người làm chứng như xác nhận của người bán, của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về việc mua bán.

+ Sau khi xác minh, phải lập biên bản ghi rõ cam kết của người cung cấp thông tin. Trường hợp tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế giúp người ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện xác minh thông tin thì người ban hành quyết định cưỡng chế phải chịu trách nhiệm về kết quả xác minh đó.

+ Các thông tin xác minh đối với tài sản thuộc diện phải đăng ký, chuyển quyền sở hữu tài sản phải thông báo rộng rãi để người có quyền, nghĩa vụ liên quan được biết và bảo vệ lợi ích của họ.

+ Đối với tài sản đã được cầm cố, thế chấp hợp pháp không thuộc diện được kê biên theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế thì cơ quan, tổ chức tiến hành kê biên phải thông báo cho người nhận cầm cố, thế chấp biết nghĩa vụ của đối tượng bị cưỡng chế và yêu cầu người nhận cầm cố, thế chấp cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc cầm cố, thế chấp tài sản của đối tượng bị cưỡng chế kịp thời cho cơ quan tiến hành kê biên tài sản khi người cầm cố, thế chấp thanh toán nghĩa vụ theo hợp đồng cầm cố, thế chấp.

+ Trường hợp đối với cá nhân quy định tại điểm d Khoản 1 Điều này hoặc trường hợp sau 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày gửi văn bản xác minh về tài sản cho đối tượng bị cưỡng chế, cơ quan đăng ký quyền sở hữu tài sản, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm và các tổ chức, cá nhân liên quan không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ các thông tin về tài sản hoặc trường hợp xác định số tiền thu được sau khi bán đấu giá tài sản kê biên không đủ bù đắp chi phí cưỡng chế thì cơ quan có thẩm quyền chuyển sang cưỡng chế bằng biện pháp thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ.

Trên đây là nội dung câu trả lời về việc xác minh thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thuế để tiến hành biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư 215/2013/TT-BTC.

Trân trọng!

Biện pháp kê biên tài sản
Hỏi đáp mới nhất về Biện pháp kê biên tài sản
Hỏi đáp pháp luật
Biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên để giải quyết nghĩa vụ thuế còn thiếu được áp dụng trong các trường hơp nào?
Hỏi đáp pháp luật
Biện pháp kê biên tài sản trong tố tụng hình sự bị hủy bỏ khi nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục thực hiện biện pháp kê biên tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan
Hỏi đáp pháp luật
Đối tượng áp dụng cưỡng chế thuế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên
Hỏi đáp pháp luật
Xác minh thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thuế để tiến hành biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp kê biên tài sản
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục thực hiện cưỡng chế thuế bằng biện pháp kê biên tài sản
Hỏi đáp pháp luật
Theo Bộ luật tố tụng dân sự 2004 khi nào thì áp dụng biện pháp kê biên tài sản đang tranh chấp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Biện pháp kê biên tài sản
Thư Viện Pháp Luật
499 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Biện pháp kê biên tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào