Đơn giản hóa thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đơn giản hóa thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Minh Trang. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến những giấy tờ liên quan đến lĩnh vực BHXH, Ban biên tập cho tôi hỏi các thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được đơn giản hóa như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (minh.trang***@gmail.com)

Nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định tại Tiểu mục 9 Mục A Phần VII Phương án đơn giản hóa 258 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, ngành do Chính phủ ban hành kèm theo Nghị quyết 25/NQ-CP năm 2010 như sau:

Thủ tục “Cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” (B-BLD-001506-TT; B-BXH-062700-TT)

- Về quy trình thực hiện: Hướng dẫn thống nhất quy trình thực hiện thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Quy định quy trình luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận trong nội bộ cơ quan bảo hiểm xã hội, thời gian giải quyết của từng bộ phận.

- Về thời hạn giải quyết thủ tục hành chính: Giảm thời hạn giải quyết từ 20 ngày xuống 10 ngày làm việc.

- Về mẫu sổ bảo hiểm xã hội và mẫu tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp: Cải tiến mẫu sổ bảo hiểm và mẫu tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Nghiên cứu, ứng dụng tin học vào quản lý sổ bảo hiểm xã hội/người tham gia bảo hiểm xã hội, dần thay thế sổ bảo hiểm xã hội hiện tại của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 25/NQ-CP năm 2010.

Trân trọng!

Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký sổ bảo hiểm mới
Hỏi đáp pháp luật
Nơi đóng sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Có cần làm sổ bảo hiểm mới
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian công ty phải hoàn thành thủ tục và cấp hoặc trả sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký đóng bảo hiểm cho nhân viên mới chưa có sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Làm sổ Bảo hiểm mới và xóa quá trình trước đó
Hỏi đáp pháp luật
Đơn vị yêu cầu tôi phải nộp Quyết định hưởng trợ cấp 01 lần trước đó để được cấp sổ BHXH có phù hợp không, được áp dụng theo quy định nào?
Hỏi đáp pháp luật
Về cấp sổ BHXH
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào làm việc trước năm 1995 được cấp sổ BHXH?
Hỏi đáp pháp luật
Về việc đóng BHXH, cấp sổ BHXH, thanh toán chế độ BHXH.
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
346 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cấp sổ bảo hiểm xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cấp sổ bảo hiểm xã hội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào