Đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản

Đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Ái Bình. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến những giấy tờ liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế, Ban biên tập cho tôi hỏi các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản được đơn giản hóa như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (0902***)

Nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản được quy định tại Tiểu mục 4 Mục I Phương án đơn giản hóa thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010 như sau:

Nội dung đơn giản hóa thủ tục “Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản” (Mã số: B-BXH-072788-TT do BHXH tỉnh thực hiện; Mã số: B-BXH-063446-TT do BHXH huyện thực hiện).

Đặt lại tên thủ tục trên là: “Giải quyết ngừng đóng bảo hiểm xã hội đối với người sử dụng lao động bị giải thể, phá sản”.

a) Về hồ sơ:

Quy định cụ thể thành phần hồ sơ, gồm:

- Văn bản đề nghị giải quyết ngừng đóng bảo hiểm xã hội.

- Danh sách lao động điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN.

- Sổ BHXH của người lao động, thẻ BHYT (còn hạn sử dụng) đối với người lao động ngừng việc.

- Nộp bản chụp của một trong các giấy tờ liên quan đến việc giải thể, phá sản sau đây, đồng thời xuất trình bản chính của giấy tờ đó để đối chiếu:

+ Giấy tờ của Tòa án về việc đã thụ lý đơn của người sử dụng lao động lâm vào tình trạng phá sản yêu cầu mở thủ tục phá sản;

+ Thông báo của Tòa án về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản;

+ Quyết định của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản;

+ Thông báo của Tòa án về Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản;

+ Quyết định giải thể doanh nghiệp;

+ Thông báo về việc xóa tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký kinh doanh.

Số lượng hồ sơ: quy định rõ 01 bộ hồ sơ.

b) Về trình tự thực hiện:

- Bước 1. Đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại thành phần hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH (theo phân cấp).

- Bước 2. Giải quyết của Cơ quan BHXH: Kiểm tra, đối chiếu hồ sơ; Nhập dữ liệu vào chương trình quản lý thu; In thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN; Xác nhận sổ BHXH cho người sử dụng lao động.

c) Quy định rõ cách thức thực hiện: đơn vị nộp trực tiếp, qua bưu điện, hoặc qua Internet …

d) Thời hạn giải quyết:

- Trả Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Xác nhận trên sổ BHXH trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc, kể từ ngày đóng đủ số tiền BHXH, BHYT, BHTN còn thiếu.

đ) Về mẫu đơn, mẫu tờ khai:

Sửa đổi, bổ sung: Danh sách lao động điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người lao động và người sử dụng lao động.

Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010.

Trân trọng!

Bảo hiểm y tế
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm y tế
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm y tế?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo đóng BHYT theo đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thân nhân của người bệnh bao gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Cựu chiến binh nào được hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám chữa bệnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào xuất trình thông tin về thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục chuyển tuyến bảo hiểm y tế từ bệnh viện này sang bệnh viện khác năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi phí phẫu thuật có được hưởng bảo hiểm không?
Hỏi đáp Pháp luật
07 trường hợp chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng trình tự?
Hỏi đáp Pháp luật
IVF có được hưởng bảo hiểm y tế chi trả không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm y tế
Thư Viện Pháp Luật
220 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm y tế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bảo hiểm y tế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào