Trách nhiệm của bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định như thế nào?

Trách nhiệm của bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Khánh My, đang sống và làm việc tại Tp.HCM. Tôi đang cần tìm hiểu các quy định liên quan đến việc quản lý, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Cho tôi hỏi: Trách nhiệm của bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định ra sao? Văn bản nào quy định về vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn.       

Theo quy định tại Điều 17 Quy định quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016 thì nội dung này được quy định như sau:  

1. Phòng CĐ BHXH

1.1. Lập Danh sách chi trả hàng tháng và các mẫu biểu báo cáo:

a) Hàng tháng, căn cứ Bảng đăng ký tổ chi trả của BHXH các huyện; địa chỉ nơi nhận chế độ BHXH hàng tháng của người hưởng mới, từ nơi khác chuyển đến để xác định tổ chi trả; căn cứ các mẫu: 7-CBH, 9b-CBH, 9c-CBH, 10-CBH của BHXH các huyện chuyển đến và số người hưởng tăng, giảm và điều chỉnh mức hưởng do BHXH tỉnh giải quyết cùng với dữ liệu Danh sách chi trả của tháng trước để lập: Danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (mẫu số C72a-HD hoặc C72c-HD, C72b-HD); Tổng hợp kinh phí chi trả các chế độ BHXH hàng tháng (mẫu số 2-CBH); Báo cáo tăng, giảm hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (mẫu số 3-CBH); Báo cáo số tiền đóng BHYT cho người hưởng BHXH hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 5-CBH); Danh sách báo tăng hưởng các chế độ BHXH hàng tháng (mẫu số 11-CBH); Danh sách điều chỉnh hưởng các chế độ hàng tháng (mẫu số 12-CBH); Danh sách báo giảm hưởng các chế độ BHXH hàng tháng (mẫu số 13-CBH).

Căn cứ theo lịch chi trả, BHXH các tỉnh quy định cụ thể thời gian lập và chuyển các mẫu biểu cho các Phòng, BHXH huyện và Bưu điện tỉnh trước ngày 30 hàng tháng để đảm bảo thời gian cấp, chuyển kinh phí chi trả theo quy định.

b) Căn cứ kết quả giải quyết hưởng chế độ BHXH hàng tháng của người hưởng mới hoặc tỉnh khác chuyển đến có những tháng chưa nhận, lập Phiếu truy lĩnh số tiền chưa nhận chế độ BHXH hàng tháng (mẫu số 17-CBH) cho từng người hưởng chuyển BHXH huyện để chi trả cho người hưởng hoặc chi trả tại BHXH tỉnh theo nhu cầu của người hưởng.

c) Hàng năm, cùng với thời gian lập báo cáo quyết toán tài chính năm, lập biểu Tổng hợp số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (mẫu số 8-CBH) và biểu Báo cáo số tiền đóng BHYT cho người hưởng BHXH hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp của cả năm (mẫu số 5-CBH): Lưu 01 bản và chuyển Phòng KHTC 01 bản đóng Báo cáo quyết toán năm.

1.2. Chuyển cho Phòng KHTC các mẫu số: 2-CBH, 3-CBH, 5-CBH.

1.3. Chuyển cho Phòng Quản lý thu mẫu số 5-CBH để đối chiếu với danh sách tính thu, ghi thu, cấp thẻ BHYT.

1.4. Dùng chữ ký số chuyển dữ liệu các mẫu số: 2-CBH, 11-CBH, 12-CBH, 13-CBH, C72a-HD hoặc C72b-HD và C72c-HD (chi trả qua tài khoản cá nhân và chi trả trực tiếp bằng tiền mặt) cho Bưu điện tỉnh và BHXH huyện.

1.5. Theo dõi người hết hạn hưởng để không lập vào Danh sách chi trả.

2. Phòng KHTC

2.1. Nhận các mẫu do Phòng CĐ BHXH chuyển đến và thực hiện:

a) Mẫu số 2-CBH để chuyển kinh phí cho Bưu điện tỉnh vào tài khoản tiền gửi trước thời gian chi trả 04 ngày. Lập Thông báo chuyển kinh phí chi trả các chế độ BHXH (mẫu số 1a-CBH) gửi Bưu điện tỉnh và mẫu số 1b-CBH gửi BHXH huyện biết về số tiền đã chuyển cho Bưu điện tỉnh.

b) Mẫu số 3-CBH để theo dõi, quản lý người hưởng tăng, giảm trong tháng, đóng cùng báo cáo quyết toán quý.

c) Mẫu số 5-CBH để theo dõi ghi thu, ghi chi số tiền đóng BHYT theo phân cấp, đóng cùng báo cáo quyết toán quý, năm.

d) Mẫu số 8-CBH đóng cùng báo cáo quyết toán năm để quản lý.

2.2. Thực hiện chi trả theo mẫu số 17-CBH cho người hưởng có nhu cầu nhận ngay tại BHXH tỉnh.

2.3. Thực hiện thu hồi số tiền do BHXH tỉnh đã chi sai cho người hưởng theo phân cấp và lập danh sách thu hồi kinh phí chi BHXH theo mẫu số C75-HD; lập Bảng tổng hợp danh sách thu hồi kinh phí chi BHXH của toàn tỉnh theo mẫu số C76-HD.

2.4. Quyết toán số tiền chi trả cho người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân với Bưu điện tỉnh.

Căn cứ Danh sách chi trả mẫu C72a-CBH, C72b-CBH, C72c-CBH có ký xác nhận của Bưu điện tỉnh, kèm theo mẫu số C74-HD, mẫu số 7-CBH (nếu có) quyết toán số tiền đã chi trả cho người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân với Bưu điện tỉnh.

2.5. Thanh toán chi phí chi trả cho bưu điện tỉnh

a) Hàng tháng, căn cứ vào Giấy thanh toán chi phí chi trả (mẫu số C67-HD) do Bưu điện tỉnh chuyển đến, đối chiếu, kiểm tra số tiền cơ quan Bưu điện đã chi trả theo mẫu số C74-HD do BHXH các huyện chuyển đến và mẫu số C74-HD của BHXH tỉnh, tính chi phí chi trả các chế độ BHXH, BHTN theo tỷ lệ quy định.

b) Thông báo cho Bưu điện tỉnh số tiền chi phí chi trả để Bưu điện tỉnh xuất Hóa đơn tài chính về số tiền chi phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.

c) Khi nhận được Hóa đơn tài chính, BHXH tỉnh chuyển số tiền chi phí chi trả vào tài khoản của Bưu điện tỉnh.

2.6. Hàng tháng, lập Báo cáo chi chế độ BHXH (mẫu số 4-CBH).

2.7. Thực hiện hạch toán, ghi sổ kế toán theo quy định.

Trên đây là nội dung tư vấn về trách nhiệm của bảo hiểm xã hội tỉnh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016.

Trân trọng!                            

Bảo hiểm xã hội tỉnh
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm xã hội tỉnh
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về thời gian, trách nhiệm cung cấp thông tin của các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh
Hỏi đáp pháp luật
Việc tổ chức thực hiện kiểm tra hoạt động và nội dung kiểm tra công tác kiểm soát TTHC đối với BHXH tỉnh, BHXH huyện ra sao?
Hỏi đáp pháp luật
Nội dung phát ngôn, cung cấp thông tin định kỳ tại BHXH tỉnh
Hỏi đáp pháp luật
Lên bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế mua bảo hiểm?
Hỏi đáp pháp luật
Bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc thực hiện quyết định khấu trừ của cơ quan có thẩm quyền
Hỏi đáp pháp luật
Việc khai thác thông tin từ Hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm y tế của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bảo hiểm xã hội tỉnh về việc quản lý, khai thác thông tin trên Hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm y tế
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm xã hội tỉnh
144 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm xã hội tỉnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào