Quan hệ đa phương là gì?

Quan hệ đa phương là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Khánh Linh, đang sống và làm việc tại Tp.HCM. Tôi đang cần tìm hiểu các quy định liên quan đến quan hệ đa phương. Cho tôi hỏi: Quan hệ đa phương là gì? Tại Việt Nam hợp tác đa phương thể hiện rõ ở những văn bản nào? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật.       

Chào bạn. 

Trong xu thế toàn cầu hóa, quan hệ ngoại giao là một nghệ thuật tiến hành trong việc đàm phán, dàn xếp, thương lượng giữa những người đại diện cho một nhóm hay một quốc gia. 

Hiện nay, quan hệ đa phương là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong pháp luật Việt Nam và các văn kiện quốc tế. Mặc dù chưa có quy định cụ thể, nhưng chúng ta có thể hiểu quan hệ đa phương là hình thức ngoại giao giữa nhiều quốc gia, nhằm mục đích giải quyết những vấn đề chung như chiến tranh, hoà bình, hợp tác và đấu tranh để cùng tồn tại và phát triển. Các quốc gia có thể thiết lập quan hệ đa phương thông qua việc ký kết, thừa nhận các điều ước, công ước, hiệp định... quốc tế.

Ví dụ điển hình cho quan hệ đa phương là sự ra đời của WTO - Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization), được thành lập và hoạt động từ 01/01/1995 với mục tiêu thiết lập và duy trì một nền thương mại toàn cầu tự do, thuận lợi và minh bạch. 

Tại Việt Nam, định hướng chính sách "đa dạng hóa, đa phương hóa", trên thực tế, đã được thực hiện từ giai đoạn đầu thời kỳ đổi mới, có xuất phát điểm từ chính sách kinh tế đối ngoại. Tháng 5-1988, Bộ Chính trị khóa VI đã ra Nghị quyết số 13-NQ/TW về Nhiệm vụ và chính sách đối ngoại trong tình hình mới. Theo đó, quan hệ đối ngoại của Việt Nam bắt đầu được đẩy mạnh theo hướng đa dạng hóa, đa phương hóa. Về lĩnh vực, hoạt động ngoại giao từ quan hệ chính trị là chủ yếu sang quan hệ chính trị - kinh tế. Về đối tác, bên cạnh các nước xã hội chủ nghĩa, Việt Nam mở ra quan hệ với các nước Đông Nam Á, các nước phương Tây. Định hướng "đa dạng hóa, đa phương hóa" chính thức được đưa vào văn kiện Đại hội VIII (6-1996) và từ đó được tiếp tục khẳng định trong các văn kiện của Đảng.

Tính đến nay có rất nhiều điều ước quốc tế đa phương mà Việt Nam là thành viên, trên nhiều lĩnh vực (chính trị, thương mại, nhân quyền...) có thể kể đến như:

- Công ước quốc tế các quyền kinh tế, xã hội và văn hoá 1966

- Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị 1966

- Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em 1989

- Công ước Berne năm 1971 về việc bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật

- Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 (CISG)

...

Trên đây là nội dung liên quan đến quan hệ đa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại các văn bản có liên quan.

Trân trọng! 

Tổ chức quốc tế
Hỏi đáp mới nhất về Tổ chức quốc tế
Hỏi đáp pháp luật
Quan hệ đa phương là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức quốc tế là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Chống khủng bố tại trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và chỗ ở của thành viên các cơ quan này
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức quốc tế liên quốc gia là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Trao đổi, cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu với tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài
Hỏi đáp pháp luật
Nhận địa chỉ IP hoặc số hiệu mạng trực tiếp từ các tổ chức quốc tế
Hỏi đáp pháp luật
Cơ quan đại diện tại tổ chức quốc tế là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ nhập khẩu thuốc thú y viện trợ của các tổ chức quốc tế
Hỏi đáp pháp luật
Lễ đón, tiếp các Trưởng Đại diện của Tổ chức quốc tế tại Hà Nội của lãnh đạo Đảng, Nhà nước được quy định thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Các Tổ chức quốc tế tại Hà Nội gồm những tổ chức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tổ chức quốc tế
3823 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tổ chức quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào