Thực hiện bồi thường trong cuộc đình công bất hợp pháp gây thiệt hại cho người sử dụng lao động

Thực hiện bồi thường trong cuộc đình công bất hợp pháp gây thiệt hại cho người sử dụng lao động được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Đình Hoàng, gần đây tôi có tìm hiểu các quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại trong lao động, có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp như sau: Khởi kiện yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại trong cuộc đình công bất hợp pháp gây thiệt hại cho người sử dụng lao động được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập! Tôi chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe anh/chị rất nhiều.

Thực hiện bồi thường trong cuộc đình công bất hợp pháp gây thiệt hại cho người sử dụng lao động được quy định tại Tiểu Mục 7 Mục II Thông tư liên tịch 07/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn Nghị định 11/2008/NĐ-CP về việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp cuộc đình công bất hợp pháp gây thiệt hại cho người sử dụng lao động do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính ban hành như sau:

Việc thực hiện bồi thường thiệt hại theo Điều 10 Nghị định số 11/2008/NĐ-CP được quy định cụ thể như sau:

a) Tổ chức công đoàn cơ sở đã lãnh đạo cuộc đình công bất hợp pháp, phải bồi thường thiệt hại cho người sử dụng lao động thì thực hiện bồi thường thiệt hại từ nguồn kinh phí của tổ chức công đoàn cơ sở, bao gồm từ các nguồn sau:

- Kinh phí được để lại công đoàn cơ sở từ thu đoàn phí công đoàn do đoàn viên đóng hàng tháng và kinh phí công đoàn do người sử dụng lao động trích nộp theo quy định hiện hành.

- Các khoản thu khác: thu từ các hoạt động văn hoá thể thao, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ do công đoàn tổ chức, các khoản tài trợ của các tổ chức trong nước và nước ngoài.

b) Trường hợp đại diện tập thể lao động lãnh đạo đình công bị Toà án nhân dân tuyên bố là bất hợp pháp thì đại diện tập thể lao động và những người lao động tham gia đình công thực hiện bồi thường thiệt hại theo mức bồi thường thuộc trách nhiệm cá nhân theo phần.

Mức bồi thường thuộc trách nhiệm cá nhân theo phần được xác định bằng tổng mức bồi thường thiệt hại chia cho tổng số người tham gia đình công (kể cả người lãnh đạo đình công).

Việc bồi thường của mỗi cá nhân được khấu trừ dần vào tiền lương, tiền công hàng tháng của người đó. Mức khấu trừ mỗi tháng không quá 30% mức lương, tiền công ghi theo hợp đồng lao động làm cơ sở đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trước khi hoàn thành nghĩa vụ bồi thường, phần bồi thường còn lại được tính là khoản nợ của người lao động đối với người sử dụng lao động. Việc thanh toán khoản nợ này do hai bên thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

c) Việc thực hiện bồi thường bằng hiện vật hoặc bằng việc thực hiện một công việc do hai bên thoả thuận trên cơ sở quy đổi hiện vật và công lao động thực hiện một công việc ra tiền.

Trên đây là nội dung câu trả lời về thực hiện bồi thường trong cuộc đình công bất hợp pháp gây thiệt hại cho người sử dụng lao động theo quy định. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thểm tại Thông tư liên tịch 07/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC.

Trân trọng!

Đình công bất hợp pháp
Hỏi đáp mới nhất về Đình công bất hợp pháp
Hỏi đáp Pháp luật
Lãn công là gì? Khác gì so với đình công? Nghiêm cấm người lao động thực hiện các hành vi nào khi đình công?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động không được đình công trong khu vực nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động tham gia đình công bất hợp pháp thì bị xử phạt như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động đình công trong trường hợp nào thì được xem là hợp pháp?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền kết luận cuộc đình công là bất hợp pháp?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào là đình công bất hợp pháp? Giải quyết cuộc đình công bất hợp pháp như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Việc bồi thường thiệt hại khi đình công bất hợp pháp
Hỏi đáp pháp luật
Đình công bất hợp pháp
Hỏi đáp pháp luật
Bị xử lý thế nào trong trường hợp đình công bất hợp pháp?
Hỏi đáp pháp luật
Thế nào là đình công bất hợp pháp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đình công bất hợp pháp
Thư Viện Pháp Luật
208 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đình công bất hợp pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào